Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng nói về thiết bị y tế 300 triệu đội giá gấp đôi

“Thiết bị y tế giá thị trường có 300 triệu mà mua đấu thầu thành 600 triệu, chủ đầu tư cấp cơ sở không biết điều ấy thì phải xem lại năng lực”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Câu chuyện đấu thầu thiết bị y tế được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dành nhiều thời gian trao đổi tại hội nghị của Bộ Y tế sáng 8/8 tổng kết 6 tháng đầu năm. Về thông tin về thiết bị không đảm bảo chất lượng tại bệnh viện Thường Tín, Hoài Đức (Hà Nội), Phó Thủ tướng cho rằng, dù đúng sai chưa kết luận nhưng theo thông tin trên các báo thì rất nguy hiểm.

Hai bệnh viện dùng máy xét nghiệm vỏ Đức, ruột Trung Quốc

Sở Y tế Hà Nội vừa phát hiện Bệnh viện Đa khoa Thường Tín sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa gắn mác Đức nhưng một số bộ phận bên trong lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

"Làm chủ đầu tư cấp sở mà không biết máy đó trên thị trường chỉ có 300 triệu trong khi tổ chức mua đấu thầu thành 600 triệu đồng, năng lực mà kém tới mức ấy thì phải xem lại", ông Đam thẳng thắn.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát toàn quốc hoạt động đấu thầu trang thiết bị y tế - ảnh Minh họa
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát toàn quốc hoạt động đấu thầu trang thiết bị y tế.

Phó thủ tướng cho rằng, nếu đây là vấn đề cá biệt thì cần xử lý nghiêm nhưng không đáng lo. Song, nếu xảy ra ở nhiều nơi thì phải nghiêm túc xem xét. Tới đây, đích thân ông sẽ bàn với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và cả hải quan, công an để làm rõ.

Ông yêu cầu, địa phương nào báo cáo kiểm tra không có vấn đề gì nhưng nếu hậu kiểm không phải như vậy thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

 

Phải thấy đau xót từ dịch sởi

Nói về những ca thán của người dân với ngành y, Phó thủ tướng cho rằng, những gì mà công luận, người dân phản ánh những lời góp ý, bài học. Hội nghị tổng kết không chỉ có đọc văn bản mà phải nghiền ngẫm, khắc phục những bài học này bằng được.

"Ví dụ bài học về dịch sởi, sao để chết nhiều như vậy? Dù tại khâu nào thì cũng là ngành mình, không phải chúng ta  làm khó nhau, khó cho các đồng chí bên dưới nhưng phải nói, phải nghiền ngẫm. Nếu không đau xót thì sẽ lặp lại những thứ tương tự", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Theo ông, bất cứ việc gì cũng có thể có sai sót, nhưng với tư cách là công bộc của dân, nếu những cán bộ ngành y lắng nghe, cầu thị thì người dân chắc chắn sẽ đánh giá đúng.

Bộ trưởng Y tế: ‘Tôi không thể từ chức lúc này’

"Tôi không thể từ chức lúc này được vì toàn ngành đang phải tập trung giành giật sự sống cho các cháu", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bộ Y tế khẳng định, các quy định mới về đấu thầu thuốc đã bảo đảm cạnh tranh công bằng, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính nên đã giảm được khoảng 20-30% so với giá kế hoạch, góp phần bình ổn thị trường dược phẩm.

"Hiện một số thuốc cơ bản của Việt Nam đã rẻ hơn Trung Quốc, Thái Lan nhưng vẫn phải tiếp tục giảm. Tôi sẽ xin ý kiến để Thủ tướng làm việc với Bộ Y tế về nội dung giảm giá thuốc", Phó thủ tướng nói.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm