Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phim Việt gặp khó trước ‘cơn sốt hoạt hình’

Loạt phim hoạt hình quốc tế đang thống trị rạp chiếu. Điều này khiến màn chào sân của các tác phẩm mới, trong đó có phim Việt "Móng vuốt", gặp nhiều khó khăn.

Tuần qua, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu tiếp tục dẫn đầu bảng tổng sắp doanh thu phòng vé. Dù xuất hiện nhiều đối thủ mới, bộ phim hoạt hình Nhật Bản vẫn là lựa chọn của nhiều khán giả, với số lượng suất chiếu lẫn số vé bán ra áp đảo.

Bên cạnh Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu, một tác phẩm hoạt hình khác là Garfield: Mèo béo siêu quậy cũng đang thu hút được nhiều sự chú ý. Việc bộ đôi phim hoạt hình thống trị rạp chiếu khiến những dự án ấn định lịch ra mắt trong tuần này, trong đó có phim Việt Móng vuốt, dự kiến gặp phải không ít khó khăn.

‘Cơn sốt’ phim hoạt hình

Bước sang giai đoạn cao điểm của mùa phim hè, hoạt hình dần thể hiện rõ ưu thế khi là thể loại phim được lựa chọn nhiều nhất. Theo khảo sát, có khoảng 4 tác phẩm hoạt hình đang được công chiếu, lần lượt là Haikyu trận chiến bãi phế liệu (17/5), Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu (24/5), Garfield: Mèo béo siêu quậy (31/5) và Totto Chan: Cô bé bên cửa sổ (31/5), bên cạnh phim điện ảnh hoạt hình Những người bạn tưởng tượng (17/5).

Trong khi đó, các thể loại phim khác như hành động, kinh dị, tâm lý hay giật gân dần tỏ ra lép vế, chỉ có khoảng 1-2 phim thuộc mỗi thể loại.

Không chỉ chiếm ưu thế về số lượng, thành tích phòng vé của các phim hoạt hình cũng tỏ ra khá ấn tượng. Cả 4 tác phẩm hoạt hình kể trên đều nằm trong top 10 phim ăn khách nhất tuần qua, trong đó Doraemon Garfield: Mèo béo siêu quậy dẫn đầu bảng xếp hạng.

Cuối tuần qua, Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu thu về khoảng 24 tỷ đồng, với 250 nghìn đầu vé được bán ra trên tổng số 6.726 suất chiếu. Bình quân, phim được xếp khoảng hơn 2.200 suất chiếu mỗi ngày và bán được 37 vé/suất chiếu. Đây là chỉ số ổn định với dự án hoạt hình đã bước sang tuần thứ 2 phát hành.

Tính đến sáng 3/6, số tiền Doraemon dắt túi đã lên tới gần 110 tỷ đồng. Đây là cột mốc phòng vé mà rất ít phim hoạt hình chạm tay đến tại thị trường Việt, gần nhất có Kung Fu Panda 4 trình làng vào đầu tháng 3 (doanh thu 136,3 tỷ đồng). Với việc tiếp tục trụ rạp thêm 2-3 tuần, Doraemon vượt doanh thu Kung Fu Panda 4 là điều hoàn toàn khả thi. Song, do tốc độ kiếm tiền đang bị chững lại, khó có cơ hội cho Doraemon vượt qua thành tích của Minions: Sự trỗi dậy của Gru - phim hoạt hình doanh thu cao nhất tại Việt Nam (xấp xỉ 200 tỷ đồng).

Ra mắt cuối tháng 5, Garfield: Mèo béo siêu quậy cũng nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý. Tác phẩm do Mark Dindal đạo diễn kiếm được hơn 10 tỷ đồng tại rạp Việt cuối tuần qua, chỉ xếp sau Doraemon. Phim bán được hơn 101 nghìn đầu vé trên khoảng 3.300 suất chiếu.

Các phim hoạt hình khác như Totto Chan: Cô bé bên cửa sổ (doanh thu 2 tỷ đồng) và Haikyu trận chiến bãi phế liệu (433 triệu đồng) lần lượt xếp ở vị trí thứ 7 và 8 trên bảng tổng sắp phòng vé.

Theo tính toán sơ bộ, trong top 10 phim ăn khách nhất rạp Việt tuần qua, tổng doanh thu của các tác phẩm hoạt hình đã chiếm tới hơn 63%. Con số này không gây nhiều ngạc nhiên, vì đây là thời điểm nhiều học sinh được nghỉ hè. Số lượng khán giả nhí ra rạp tăng đột biến so với các khoảng thời gian còn lại trong năm.

Mong vuot,  Lat mat 7,  phim Viet,  Doraemon anh 5

Những bộ phim cháy nổ như Furiosa đánh mất sức hút.

Đứng trước “cơn sốt phim hoạt hình”, Lật mặt 7 của Lý Hải vẫn thu thêm 8,7 tỷ đồng ở tuần thứ 6 phát hành. Các phim mới ra mắt như Ngôi đền kỳ quái 4 kiếm được 6,4 tỷ đồng hay Stalker: Tội ác hoàn hảo thu 3,2 tỷ đồng...

Thế khó cho ‘Móng vuốt’

Tuần này, rạp Việt tiếp tục chào đón sự xuất hiện của nhiều phim mới, cả trong nước lẫn quốc tế. Có 4 phim cùng trình làng vào ngày 7/6 là Gia tài của ngoại, Những gã trai hư: Chơi hay bị xơi, Linh hồn vũ nữ 2: Nghi thức hồi sinhMóng vuốt. Trong đó, Móng vuốt là phim Việt, thuộc thể loại kinh dị, hồi hộp. 3 cái tên còn lại tới từ Hollywood, Indonesia và Thái Lan.

Gia tài của ngoại Những gã trai hư: Chơi hay bị xơi đều nhận phản hồi tích cực về chất lượng, tạo hiệu ứng tốt tại quê nhà trước khi cập bến rạp Việt. Tuy nhiên, tiềm năng phòng vé của cả hai tại nước ta đều không cao. Những gã trai hư không phải thương hiệu phổ biến, được nhiều khán giả Việt yêu thích. Trong khi Gia tài của ngoại với sự góp mặt của ngôi sao trẻ Billkin có thể thu hút được một lượng khán giả trẻ, song khả năng trở thành cú hit hòng vé cũng không cao do nội dung không phải “gu” của đại chúng.

Tương tự với Linh hồn vũ nữ 2: Nghi thức hồi sinh thuộc thể loại kinh dị. Đó giờ, các tác phẩm thuộc dòng kinh dị từ Indonesia đều có thành tích khá mờ nhạt tại rạp Việt. Chưa kể, thể loại phim này cũng không phải lựa chọn ưu tiên vào dịp hè.

Mong vuot,  Lat mat 7,  phim Viet,  Doraemon anh 6

Móng vuốt quy tụ dàn cast trẻ như Tuấn Trần, Thảo Tâm, Rocker Nguyễn, Quốc Khánh...

Móng vuốt là tác phẩm nội địa duy nhất trình làng trong tháng 6. Phim thuộc thể loại kinh dị, hồi hộp, xoay quanh buổi dã ngoại trong rừng sâu của nhóm bạn 7 người. Chuyến đi “cứu vãn” tình bạn bất ngờ trở thành cuộc chiến sinh tồn khi cả nhóm phải chống lại con gấu hung hãn, khát máu.

Chuyện phim Móng vuốt rõ ràng không mới. Ý tưởng nhóm bạn phải đấu tranh để sinh tồn trước quái vật từng xuất hiện trong cả trăm bộ phim cùng thể loại khác. Thế nên, thứ người xem mong chờ là những tình tiết sáng tạo hay các cú plot-twist bất ngờ mà đạo diễn Lê Thanh Sơn mang đến.

Tác phẩm từng gây chú ý khi quyết định hoãn chiếu để hoàn thiện CGI, với mong muốn mang đến những hình ảnh, kỹ xảo đẹp mắt phục vụ khán giả. Đây là nỗ lực đáng khen của ê-kíp sản xuất, khi nhiều phim nội địa trước đó từng bị chê về kỹ xảo, tạo hình nhân vật hay hiệu ứng thiếu chỉn chu.

Tuy nhiên, khả năng Móng vuốt dập tắt cơn sốt phim hoạt hình quốc tế không dễ xảy ra. Chủ đề sinh tồn kết hợp yếu tố kinh dị, hồi hộp vẫn thu hút được một bộ phận khán giả, song không phải đa số. Chưa kể, đứa con tinh thần của Lê Thanh Sơn phải chia sẻ suất chiếu với nhiều phim ngoại khác ra mắt cùng thời điểm.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Cạm bẫy ‘sống ảo’

"Following" mở ra câu chuyện giật gân ly kỳ, hấp dẫn xoay quanh vụ án mạng bí ẩn. Song, kịch bản phim còn bộc lộ một số điểm trừ đáng tiếc.

Xem gì ở rạp Việt tháng 6?

Tháng cao điểm của mùa phim hè quy tụ nhiều tác phẩm từ cả trong và ngoài nước. Với thể loại đa dạng, khán giả ra rạp cũng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Zendaya lột xác

Suốt thời gian dài, năng lực diễn xuất của Zendaya vẫn gây tranh cãi. Song với "The Challengers", ngôi sao trẻ đã khẳng định được tài nghệ của mình.

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm