Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cạm bẫy ‘sống ảo’

"Following" mở ra câu chuyện giật gân ly kỳ, hấp dẫn xoay quanh vụ án mạng bí ẩn. Song, kịch bản phim còn bộc lộ một số điểm trừ đáng tiếc.

Genre: Tâm lý, Giật gân
Director: Kim Sehwi
Cast: Byun Yo Han, Shin Hye Sun, Lee El...
Rating: 6.5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim

Lợi dụng công việc môi giới nhà đất, Koo Jung Tae (Byun Yo Han) sử dụng chìa khóa được giao để đột nhập vào căn hộ của khách hàng. Đằng sau vẻ ngoài điển trai, niềm nở lại là một nhân cách biến thái: gã thích lấy trộm món đồ không cần thiết từ nhà nạn nhân, mang về trưng bày như một chiến tích đáng tự hào.

Sau bao phi vụ thành công trót lọt, đối tượng lần này của Koo Jung Tae là Han Sora (Shin Hye Sun), một influencer nổi tiếng, luôn cố gắng xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Ngày nọ, cô tình cờ trở thành khách hàng của gã.

Có được chìa khoá căn hộ, Koo Jung Tae theo thói quen lẻn vào nhà Han Sora. Không ngờ, đập vào mắt hắn lại là cái xác bê bết máu của cô nàng. Sợ hãi và hoảng loạn, Koo Jung Tae lại chẳng dám báo án vì sợ để lộ sở thích biến thái.

Đi đêm lắm có ngày gặp ma

Việc rình rập, đào bới đời tư của mục tiêu từ lâu đã trở thành “đam mê”, mang đến khoái cảm khó cưỡng cho Koo Jung Tae. Gã môi giới nhà đất không ngại lạm dụng tính chất công việc để thỏa mãn sở thích cá nhân, thậm chí sẵn sàng moi cả đường cống hay rình rập nạn nhân suốt nhiều ngày liền để tìm tòi những thứ hắn muốn biết.

Hứng thú của Koo Jung Tae với Han Sora nổi lên sau khi chứng kiến cô đăng ảnh món salad trong khi đang ăn xúc xích ở cửa hàng tiện lợi. Phong cách sống “phông bạt” của Han Sora nhanh chóng hấp dẫn sự chú ý của gã môi giới. Hắn bằng mọi cách đào bới sự thật đằng sau những bức ảnh hay clip livestream sống ảo của cô nàng.

Nhưng “đi đêm có ngày gặp ma”. Biến cố xảy ra vô tình khiến Koo Jung Tae rơi vào thế nghi phạm giết người. Gã nghĩ cách trốn chạy và điều tra thủ phạm thực sự, trước khi bị cảnh sát tìm thấy và phải tra tay vào chiếc còng số 8.

Motif chuyện phim Following (tựa Việt: Stalker: Tội ác hoàn hảo) không mới, từng được nhiều tác phẩm như Rear Window, The Fufitive hay Double Jeopardy khai thác thành công. Mẫu số chung của những bộ phim này là việc đẩy nhân vật chính vào tình huống ngặt nghèo, buộc họ phải đối mặt với nhiều lựa chọn khó khăn để chứng minh mình vô tội. Tất nhiên, bầu không khí căng thẳng thường trực, cùng cú twist làm người xem “bật ngửa” là điều kiện cần thiết khiến trải nghiệm xem phim trở nên thú vị.

Hiểu rõ công thức này, đạo diễn Kim Sehwi đã dẫn dắt câu chuyện của Following một cách tương đối khéo léo. Phim được thuật lại linh hoạt dưới góc nhìn của các nhân vật, từ nạn nhân đến hung thủ. Mạch truyện đảo chiều thường xuyên, với sự xuất hiện của nhiều tình tiết chủ ý gây bất ngờ. Dõi theo bộ phim, người xem thường có cảm giác bị mắc kẹt cùng nhân vật trong mớ sự kiện “thật giả lẫn lộn”. Cũng từ đây, Following đặt ra câu hỏi giữa Koo Jung Tae và Han Sora, ai là hung thủ, nạn nhân, ai là kẻ xấu, người tốt?

Từng bí mật được lật mở trên hành trình tìm cách chứng minh mình trong sạch của gã môi giới nhà đất. Qua đó, động cơ của hung thủ, hay những vết sẹo quá khứ của nhân vật cũng dần hé lộ.

Những điểm trừ đáng tiếc

Đứa con tinh thần của Kim Sehwi sở hữu cốt truyện cuốn hút, nhưng nhìn chung lại chưa thể coi là một tác phẩm hoàn hảo. Hồi đầu phim được xây dựng hấp dẫn, nhưng càng về sau lại để lộ những điểm trừ đáng tiếc.

Bầu không khí hài hước đầu phim nhanh chóng bị cảm giác căng thẳng, kịch tính thế chỗ kể từ thời điểm cái xác của Han Sora bị phát hiện. Loạt nghi vẫn về việc ai là hung thủ thực sự, chuyện gì xảy ra với cái xác biến mất bí ẩn hay việc Koo Jung Tae làm thế nào để chứng minh mình vô tội nhanh chóng được thiết lập. Đây cũng là những nút thắt trọng tâm của Following.

Ở dòng phim này, nhân vật chính thường liên tiếp bị đẩy vào tình thế oái oăm, thay vì tìm đến pháp luật lại đưa ra những lựa chọn cảm tính khiến bản thân rơi vào vùng nguy hiểm. Để cho quyết định của nhân vật trở nên logic, lý do mà biên kịch đưa ra phải thực sự thuyết phục. Trong Following, đó là việc Koo Jung Tae không muốn bại lộ sở thích và những hành vi biến thái.

Thế nhưng, như nhiều tác phẩm thuộc dòng trinh thám/tội phạm của Hàn Quốc, Following có xu hướng biến cảnh sát, những người đại diện cho pháp luật, thành những kẻ ngớ ngẩn, suy nghĩ ấu trĩ hay thậm chí là thường xuyên làm hỏng việc. Người xem dễ bị ức chế trước những nhân vật cảnh sát nghiệp vụ kém, xuất hiện trong phim “vô thưởng vô phạt”, cốt chỉ để làm nền cho màn trình diễn của các nhân vật khác.

Cả Koo Jung Tae hay Han Sora đều được xây dựng có phần quá tay, là những kẻ thông minh, giỏi phán đoán, điều tra, giăng bẫy, thậm chí nhiều phen đánh lừa hay qua mặt cảnh sát. Song trong những thời điểm quan trọng, họ lại hành động ngu ngốc, tự đào hố chôn thân và vô tình để lại bằng chứng đẩy mình vào thế khó.

Chính vì thế, quá trình giải mã các nút thắt không tránh khỏi việc để lộ sạn. “Tội ác hoàn hảo” được đưa ra ánh sáng cũng có phần dễ đoán.

Một số nhân vật phụ hoặc dư thừa, mờ nhạt, hoặc hiện lên quá lố, đơn cử như “cô bạn thân” đi báo án của Han Sora.

phim Han,  toi ac hoan hao,  bien thai,  tam than anh 5

Âm nhạc kém ấn tượng của Following chưa thể dẫn dắt cảm xúc khán giả.

Hóa thân một kẻ biến thái rơi vào cảnh cùng quẫn, tài tử Byun Yo Han có màn trình diễn thuyết phục. Anh nghiên cứu tính cách nhân vật kỹ càng, bên cạnh đó cũng lột tả trọn vẹn những biến chuyển tâm lý của một vai diễn “từ thủ phạm trở thành nạn nhân”.

Trong khi đó, “nữ hoàng rating” Shin Hae Sun có cho mình một vai diễn với tính cách phức tạp không kém. Tâm lý thay đổi chóng mặt của một cô ả nhiều thủ đoạn được nữ diễn viên tái hiện thành công. Song bên cạnh sự điên rồ, Shin Hae Sun lại chưa khắc họa quá sắc nét mặt nguy hiểm, sắc sảo của một kẻ thái nhân cách với trí thông minh cùng tài “thao túng tâm lý”.

Dù còn một vài điểm hở sườn ở hồi cuối, Following vẫn khép lại tương đối trọn vẹn, thõa mãn khán giả. Cái kết mà biên kịch dành cho mỗi nhân vật bám sát thực tế, qua đó để lại nhiều suy ngẫm về công lý, hạnh phúc, cái giả phải trả của việc “sống ảo” hay xâm phạm cuộc sống riêng tư của người khác.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Xem gì ở rạp Việt tháng 6?

Tháng cao điểm của mùa phim hè quy tụ nhiều tác phẩm từ cả trong và ngoài nước. Với thể loại đa dạng, khán giả ra rạp cũng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Zendaya lột xác

Suốt thời gian dài, năng lực diễn xuất của Zendaya vẫn gây tranh cãi. Song với "The Challengers", ngôi sao trẻ đã khẳng định được tài nghệ của mình.

Mèo Ú đang thống trị rạp Việt

"Doraemon" có màn chào sân bùng nổ đúng như dự đoán. Song "Furiosa" lại mở màn mờ nhạt, tạo cơ hội cho "Lật mặt 7" tiếp tục kiếm thêm tiền trong giai đoạn nước rút.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm