Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Phim Pu - Chải kết thúc trong thất vọng

"Đi giữa trời rực rỡ" là hiện tượng truyền hình trong những tháng vừa qua, song tác phẩm vướng không ít tranh cãi. Chặng cuối của phim cũng không phải ngoại lệ.

giai tri anh 1

Theo công bố của nhà sản xuất, Đi giữa trời rực rỡ đạt 11 tỷ lượt xem trên các nền tảng trực tuyến sau 53 tập. Đây là con số đáng mơ ước với bất kỳ bộ phim truyền hình nào.

Tuy nhiên, đi kèm với lượng theo dõi “khủng” đó là hàng loạt tranh cãi xung quanh. Diễn xuất, kịch bản, chất liệu… tất thảy yếu tố trên của phim đều không dưới một lần bị đem ra bàn tán, thậm chí chê bai. Và khi phim đi đến chặng cuối, những tranh cãi càng trở nên gay gắt hơn

Hành trình của phim đã kết lại ở tập 58, trái ngược với thông tin sẽ kéo dài hàng trăm tập trước đó. Điều này rõ ràng khiến khán giả bất ngờ, nhất là khi hàng loạt mâu thuẫn/nút thắt của phim chưa được giải quyết thỏa đáng, thuyết phục.

Loạt chi tiết khó hiểu

Ngay khi nhà sản xuất tiết lộ Đi giữa trời rực rỡ sẽ kết thúc ở tập 58, hàng loạt câu hỏi về phim đã được đặt ra. Bởi trong phần lớn thời lượng trước đó, tác phẩm vẫn loay hoay trong những câu chuyện cũ cùng rất nhiều mâu thuẫn không dễ để có lời giải trong một vài tập phim.

Và đúng như những hoài nghi từ trước, Đi giữa trời rực rỡ kết thúc với hàng loạt chi tiết khó hiểu, thiếu logic, từ đó gây ức chế cho phần đông khán giả theo dõi.

Đến khi tập cuối khép lại, Pu (Thu Hà Ceri) vẫn chưa trưởng thành. Khán giả vẫn chưa thấy rõ tiến triển trong việc học của cô và đặc biệt, nữ chính cũng chưa trải qua sự kiện gì đáng nhớ từ khi xuống thành phố. Hành trình của Pu, thứ được thiết lập là trọng tâm của phim, trở nên nhạt nhòa một cách khó hiểu.

Drama tình cảm giữa Thái (Vương Anh Ole), Bảo Anh (Phương My) và Pu được tạo nên một cách khiên cưỡng, thiếu thuyết phục, và cũng khép lại theo cách khiên cưỡng không kém. Mọi mâu thuẫn đều được giải quyết chỉ bằng một vài lời thoại, chóng vánh đến nỗi khán giả chưa kịp hiểu điều gì xảy ra.

giai tri anh 2

Phim kết vội vàng, nhiều tình tiết phi logic.

Thêm vào đó, phim cũng có hai màn sang nhượng cơ sở kinh doanh có phần thiếu thực tế, mang tính chất dàn dựng để kết lại bộ phim. Ngà (Thùy Dương), sau khi có màn xuất hiện viral mạng xã hội, lập tức nhượng lại cửa hàng quần áo cho Chải (Long Vũ) rồi biến mất. Trong khi đó, Thái cũng để lại quán cafe cho Lê (Khánh Ly) để đi du học.

Khó hiểu nhất là chuyện tình giữa Chải và Pu. Pu từ xa cách, đôi phần ghét bỏ Chải, liền quay sang phải lòng người bạn cùng bản mặc dù cả hai không có quá nhiều tương tác với nhau. Đến nỗi, khán giả đều không biết Pu yêu Chải từ khi nào.

Thêm vào đó, các tình tiết mang không khí “happy ending” được nhồi nhét bất chấp ở những tập cuối. Đơn cử như câu chuyện chấp nhận sinh con của Như (Yên Đan), chuyện làm ăn giữa ông tiến sĩ với dân bản, chuyện mọi người đột nhiên gặp mặt rồi kéo nhau về bản. Tất thảy chi tiết đó khiến khán giả của phim, những người kiên nhẫn nhất cũng phải thất vọng.

Hành trình đầy tranh cãi

Thời gian đầu, yếu tố giúp Đi giữa trời rực rỡ gây sốt là chất liệu và ý tưởng. Phim lấy bối cảnh vùng cao, đặt trọng tâm vào những nhân vật là người đồng bào, mang tới một thông điệp đầy cảm hứng là chinh phục hành trình rực rỡ bên kia đồi.

Sự nổi tiếng nhanh chóng của phim đã chứng minh những ý tưởng trên là hoàn toàn đúng đắn. Đơn cử, tập 9 của phim chứng kiến 260.000 lượt theo dõi cùng lúc trên kênh YouTube dù phát sóng song song trên hai nền tảng.

Tuy nhiên, kể từ khi bối cảnh được chuyển xuống thành phố, sự hứng thú của khán giả đối với phim cũng giảm dần, thậm chí phần lớn các bình luận về phim là những lời chê bai, chỉ trích.

Đó là bởi, tác phẩm về sau đã đi chệch khỏi những ý tưởng, những thông điệp ban đầu. Phải biết, hành trình rực rỡ của phim chính là quá trình trưởng thành của Pu và Chải, khi cả hai cùng rời xa bản làng đến thành phố lớn, khoảng thời gian dẫu khó khăn nhưng cũng đầy cảm hứng.

giai tri anh 3

Hình ảnh Pu mặc lễ phục đi chăn trâu gây tranh cãi những tập đầu.

Song, thay vì khắc họa quá trình học tập của Pu hay những khó khăn tại trường lớp, Đi giữa trời rực rỡ đã chọn cách “drama hóa” đời sống của một sinh viên năm nhất. Người ta không còn thấy một Pu quyết liệt với chuyện học như ở những tập đầu, nhân vật dần hòa tan vào những chuyện tình yêu tay ba hay chuyện làm thêm, cứ như thế hành trình rực rỡ mà Pu mong ước cũng dần chìm vào quên lãng.

Thêm vào đó, Pu, khi xuống thành phố, trở nên hoàn toàn thụ động với cuộc sống nơi đây. Nhân vật hiện lên với không một điểm mạnh, nhạt nhòa giữa hàng loạt drama, kém ấn tượng hơn nhiều nhân vật phụ khác. Thậm chí khi đến cuối phim, đạo diễn vẫn để Pu bước vào chuyện “yêu đương” với Chải trong một tình huống cực kỳ ngô nghê.

Một nhân vật như thế liệu có đúng là trọng tâm của một bộ phim kéo dài gần 60 tập?. Rõ ràng, kể từ khi xuống thành phố, Pu trở nên kém ấn tượng, không có gì đặc biệt, từ đó khó lấy được cảm tình của khán giả.

Cách đây 16 năm, Kẻ di trú (2008) của cố đạo diễn Châu Huế cũng kể một câu chuyện tương đối giống với Đi giữa trời rực rỡ, song nhờ kịch bản chắc tay, tác phẩm đã trở thành một trong những bộ phim truyền hình đáng nhớ nhất thập niên 2000.

Kẻ di trú mượn hình tượng sếu đầu đỏ, một loài chim di trú nhưng sau cùng vẫn sẽ trở về quê hương Tam Nông - Đồng Tháp. Qua đó, phim kể về Sơn, một cậu học trò Nam Bộ hiếu học trên thành trình đi đến mọi nơi để học tập, từ đó trở về cống hiến cho quê hương.

Pu và Sơn, đều là những hình tượng đam mê con chữ, đều mong muốn trở về, và đều được hứa hẹn sẽ có một hành trình rực rỡ ở nơi xa. Khác chăng, câu chuyện của Sơn là cách mà cậu học trò nghèo khước từ những cám dỗ, bỏ qua những trò vui bên lề để tập trung vào mục tiêu ban đầu của mình, đó là học tập.

Song, Kẻ di trú không vì thế mà kém thú vị. Phim cũng có những tình huống trớ trêu, những câu chuyện tình cảm ngoài luồng, những drama rất đỗi học trò. Nhưng qua những tình huống đó, cái chân chất của một người Nam Bộ trong Sơn lại được hiện rõ hơn, trở thành điểm gây ấn tượng cho người xem.

Sơn cũng chưa một lần quên đi hành trình của mình. Đó mới là cách một nhân vật truyền cảm hứng cho khán giả, trở thành trung tâm của một tác phẩm.

Tiếc là Pu và Đi giữa trời rực rỡ đã không làm được điều này. Kịch bản yếu kéo tác phẩm ngày càng đi xuống. Theo úp mở từ nhà sản xuất, phim có thể sẽ có phần 2 và đang tìm kiếm đội ngũ viết kịch bản, song dường như khán giả không còn hào hứng chờ đợi.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Thấy gì từ tranh cãi về Thu Hà Ceri?

Danh tiếng đến sớm khi chưa kịp trui rèn năng lực diễn xuất khiến Thu Hà Ceri vấp phải tranh cãi.

Vì sao phim có con trai Vân Dung gây sốt mạng xã hội?

"Đi giữa trời rực rỡ" gây sốt với bối cảnh miền núi và chất liệu văn hóa của người Dao. Hai nhân vật Chải và Pu đang được yêu thích.

Vai con trai ông trùm phim giờ vàng gây chú ý

Duy Hưng vào vai Khương "liều", con trai của ông trùm, trong phim "Độc đạo". Nhân vật của anh được chú ý thời gian qua.

Thuận Minh

Bạn có thể quan tâm