Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines từ chối đưa phán quyết Biển Đông năm 2016 ra Liên Hợp Quốc

Ngoại trưởng Teodoro Locsin cho biết Philippines đã thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về Biển Đông và sẽ không đưa phán quyết của Tòa Trọng tài ra Liên Hợp Quốc.

Theo South China Morning Post, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin hôm 22/7 đã bác bỏ lời kêu gọi chính phủ nước này đưa phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, dự kiến nhóm họp vào tháng 9 tới.

"Vì cớ gì mà chúng ta lại muốn thảo luận lại thứ mà chúng ta đã thắng? Các bạn không thích chiến thắng đó sao?", ông Locsin nói, đáp lại lời kêu gọi của cựu ngoại trưởng Albert del Rosario.

Ông Albert del Rosario trước đó nói rằng Philippines nên đưa phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế ra Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để tìm cách buộc Trung Quốc thực thi phán quyết.

tranh chap Bien Dong anh 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu cá Philippines năm 2015. Ảnh: AP.

Ông Locsin cho rằng việc thảo luận lại về vụ kiện là "vô nghĩa", bởi Philippines đã chiến thắng, dù Trung Quốc "không muốn thừa nhận" vụ kiện, cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài.

"Chúng ta biết luật pháp đứng về phía chúng ta, Tòa Trọng tài đứng về phía chúng ta", Ngoại trưởng Locsin nói.

Hôm 12/7, Ngoại trưởng Locsin khẳng định phán quyết của Tòa Trọng tài là một "dấu mốc" lịch sử và "không thể thương lượng". Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngay sau đó đã yêu cầu hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Philippines.

Phát biểu hôm 22/7 của Ngoại trưởng Locsin đã vấp phải sự chỉ trích của cựu thứ trưởng Ngoại giao Philippines Lauro Baja, người từng hai lần đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bà Baja cho rằng Manila đã thất bại khi không đạt được "quan hệ kinh tế hiệu quả" với Bắc Kinh "sau 4 năm tạm gác lại phán quyết".

"Chúng ta lẽ ra nên đưa vụ việc ra Liên Hợp Quốc ngay trong năm Trung Quốc bác bỏ phán quyết. Chúng ta có luật pháp ủng hộ", bà Baja nói.

Phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài đã bác bỏ cái gọi là yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc, cho rằng nó không có cơ sở pháp lý nào.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố ủng hộ các nước chống lại Trung Quốc

Ngoại trưởng Pompeo nói về mối đe dọa của Trung Quốc và tuyên bố ủng hộ các nước chống lại sức ép từ Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm TQ dù vẫn chỉ trích về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper muốn thăm Trung Quốc trước khi kết thúc năm 2020 để thảo luận về các vấn đề hai bên có chung lợi ích.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm