Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố ủng hộ các nước chống lại Trung Quốc

Ngoại trưởng Pompeo nói về mối đe dọa của Trung Quốc và tuyên bố ủng hộ các nước chống lại sức ép từ Bắc Kinh.

Phát biểu trong họp báo hôm 21/7 sau cuộc gặp với các quan chức Anh tại London, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington ủng hộ các nước chống lại sức ép từ Bắc Kinh, đồng thời miêu tả sự lãnh đạo của Trung Quốc là mối đe dọa, theo Reuters.

"Chúng tôi muốn thấy mọi quốc gia thấu hiểu tự do và dân chủ, những nước trân trọng các giá trị ấy và biết rằng điều quan trọng với nhân dân của họ, với đất nước có chủ quyền của họ, với sự thịnh vượng của họ, hiểu được mối đe dọa mà Trung Quốc đang tạo ra, và cùng phối hợp hành động để khôi phục những gì thuộc về họ một cách chính đáng", Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

My ung ho cac nuoc chong lai Trung Quoc anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 21/7. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố Trung Quốc không thể tiếp tục hành vi "bắt nạt" các quốc gia khác, cũng như che giấu những hành vi bắt nạt như vậy.

Ông Pompeo cũng chúc mừng việc London quyết định cấm Huawei tham gia vào mạng lưới mạng 5G tại Anh, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng việc không để dữ liệu cá nhân rơi vào tay Trung Quốc.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua liên tục xấu đi trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại, chính trị, tới đối đầu xung quanh đại dịch Covid-19 và tình hình Biển Đông.

Trước đó, trong tuyên bố đưa ra hôm 13/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã công bố lập trường mới của Mỹ, công khai ủng hộ phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thường trực quốc tế PCA, phản đối các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông Pompeo cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ bảo vệ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trong đó bao gồm Biển Đông.

Hôm 20/7, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố Washington coi việc Bắc Kinh theo đuổi các nguồn tài nguyên ở Biển Đông là hành vi trái pháp luật, đồng thời khẳng định ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn làm rõ rằng, yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên biển trên phần lớn Biển Đông là hoàn toàn phi pháp, là chiến dịch bắt nạt của Bắc Kinh nhằm kiểm soát chúng (các nguồn tài nguyên)", Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm TQ dù vẫn chỉ trích về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper muốn thăm Trung Quốc trước khi kết thúc năm 2020 để thảo luận về các vấn đề hai bên có chung lợi ích.

Cảnh sát Anh đè đầu gối lên cổ nghi phạm da đen gây phẫn nộ

Một sĩ quan cảnh sát đã bị đình chỉ công tác sau khi hình ảnh người này dùng đầu gối đè lên cổ trong khi trấn áp một nghi phạm được công bố.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm