Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines phô diễn vũ khí kỷ niệm 80 năm thành lập

Ngày 21/12, quân đội Philippines phô diễn các vũ khí hiện đại nhất của không quân và hải quân nằm trong kế hoạch cải cách trị giá 998 tỷ peso, tương đương 21 tỷ USD.

Trong buổi lễ tại căn cứ không quân nằm ở phía bắc thủ đô Manila, Tổng thống Benigno Aquino, Tổng tư lệnh quân đội Philippines, cho biết, ông mong đợi xây dựng thành công một lực lượng vũ trang hùng mạnh và có khả năng chiến đấu tốt hơn sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 6/2016. Chính phủ Philippines cũng duyệt chi 83,9 tỷ peso cho quân đội trong 5 năm để mua sắm trang thiết bị mới nhằm tăng cường khả năng chiến đấu, Straits Times đưa tin.

Máy bay trình diễn của Không quân Philippines. Ảnh: ST

Cuộc diễu binh kỷ niệm 80 năm thành lập quân đội Philippines diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Nhiều đá và rạn san hô Philippines kiểm soát trên Biển Đông rơi vào tay Trung Quốc trong các đợt tranh chấp năm 1994 và 2012.

Quân đội Philippines là một trong những lực lượng yếu ở châu Á trong việc đối phó với các mối đe dọa từ bên ngoài. Hải quân Philippines gần như không thể tác chiến ngoài biển trong khi không quân sử dụng các loại chiến đấu cơ và trực thăng lỗi thời, từng được sử dụng trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Trong suốt nhiệm kỳ 5 năm, Tổng thống Aquino đã cố gắng khắc phục tình trạng mất cân bằng. Chính phủ của ông chi 56,8 tỷ peso để mua chiến đấu cơ, máy bay vận tải, trực thăng, tàu khu trục, tàu tuần tra và các khí tài khác. Manila sẽ nhận một loạt vũ khí mới trong năm 2017. Sau khi rời nhiệm sở, kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Tổng thống Aquino sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả.

Kế hoạch chi 998 tỷ peso (21 tỷ USD) nằm trong gói hiện đại hóa quân đội kéo dài 15 năm của Philippines. Manila đặt mục tiêu đưa quân đội sánh ngang với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Trung Quốc công bố kế hoạch chi 140 tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2015.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng lợi ích riêng

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng Mỹ cần tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh bằng cách ngừng bán vũ khí cho Đài Loan hay "chấm dứt tuần tra quân sự ở Biển Đông".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm