Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng lợi ích riêng

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng Mỹ cần tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh bằng cách ngừng bán vũ khí cho Đài Loan hay "chấm dứt tuần tra quân sự ở Biển Đông".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp hồi tháng 5 năm nay. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp của Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp hồi tháng 5 năm nay. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/12, trong cuộc thảo luận qua điện thoại với người đồng cấp của Mỹ John Kerry, ông Vương nói rằng thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức hơn. 

"Khi muốn hợp tác với Trung Quốc, Mỹ phải tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh và các mối quan tâm quan trọng khác", ông Vương nói. 

Theo Reuters, Ngoại trưởng Vương tiếp tục khẳng định lập trường của Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan và Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh yêu cầu Washington ngừng bán vũ khí cho hòn đảo này và "chấm dứt các hoạt động quân sự như điều tàu và máy bay tuần tra" gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập đại biện Mỹ ở Bắc Kinh nhằm phản đối việc Washington bán khí tài quân sự trị giá 1,83 tỷ USD cho chính quyền đảo Đài Loan, Trung Quốc.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ tuần trước hôm 10/12 bay vào khu vực hai hải lý xung quanh đá Châu Viên, một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vấn đề lần này và các hoạt động khác của Mỹ trong khu vực là "hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng", gây nguy hiểm cho binh sĩ Trung Quốc và có thể làm quân sự hóa Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và đang tranh giành ảnh hưởng với Mỹ trong vùng biển chiến lược. Washington chỉ trích chiến dịch bồi lấp phi pháp của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời điều tàu, phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo.

Hồi tháng 10, Mỹ điều khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tới gần một trong những đảo nhân tạo trái phép do Trung Quốc xây ở Biển Đông.

Ngày 14/12, một quan chức Mỹ nói, hải quân nước này sẽ có thể tuần tra quanh đảo nhân tạo vào tháng 1/2016. Đây sẽ là lần thách thức trực tiếp thứ 2 của Mỹ đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc quanh 7 đảo nhân tạo do nước này bồi lấp ở vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

Trung Quốc: Các nước bên ngoài đừng can thiệp vào Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng các nước bên ngoài hãy giúp "giữ ổn định" tình hình Biển Đông, trong khi đại sứ nước này tại Ấn Độ yêu cầu các nước đừng can thiệp.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm