Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines nối lại hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho phép nối lại hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông sau lệnh tạm ngừng khai thác áp dụng từ năm 2014.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi hôm 15/10 cho biết đã thông qua việc dỡ bỏ lệnh cấm từng được triển khai khi Manila kiện Bắc Kinh lên Tòa Trọng tài Quốc tế liên quan tới đường chín đoạn Trung Quốc áp đặt ở Biển Đông.

Sau đó, ông Duterte nhậm chức tổng thống và đã chọn thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc thay vì thúc ép nước này thực hiện phán quyết của tòa.

tham do dau khi anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Philippines.

Tổng thống Philippines hiện cho phép nối lại hoạt động trong các lĩnh vực bao gồm Hợp đồng Dịch vụ 59, 72 và 75. Các hợp đồng này do các công ty Dầu khí Quốc gia Philippines, Forum và PXP Energy triển khai. Forum là một đơn vị của PXP, do doanh nhân Philippines Manuel Pangilinan điều hành, theo Nikkei Asia.

Bộ trưởng Cusi cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm "được thực hiện với thiện chí và đã cân nhắc tới các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Philippines và Trung Quốc, giữa công ty Forum và tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc".

"Do nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên của chúng tôi ở Malampaya sắp cạn kiệt, quan điểm của bộ là cần cấp bách nối lại các hoạt động thăm dò, phát triển và sản xuất... để đảm bảo nguồn cung tài nguyên trong nước được duy trì liên tục", ông Cusi nói.

Tàu sân bay Mỹ tập trận giữa nhiều tàu Trung Quốc ở Biển Đông Các chỉ huy quân sự Mỹ nói sự hiện diện của tàu sân bay như USS Ronald Reagan tạo nền tảng cho sự ổn định và khẳng định quyền tự do đi lại của mọi quốc gia trên Biển Đông.

Ông Duterte đề cập phán quyết Biển Đông gây bất ngờ lẫn hoài nghi

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Duterte đã quyết liệt bảo vệ phán quyết năm 2016 trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Philippines từ chối đưa phán quyết Biển Đông năm 2016 ra Liên Hợp Quốc

Ngoại trưởng Teodoro Locsin cho biết Philippines đã thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về Biển Đông và sẽ không đưa phán quyết của Tòa Trọng tài ra Liên Hợp Quốc.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm