Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines kéo dài tình trạng thảm họa vì Covid-19 thêm một năm

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 10/9 ký sắc lệnh để gia hạn tình trạng thảm họa vì Covid-19 thêm một năm nữa.

Tình trạng thảm họa ở Philippines sẽ kéo dài đến ngày 12/9/2022, trừ khi được dỡ bỏ hoặc kết thúc sớm hơn khi hoàn cảnh cho phép. Tổng thống Duterte cho biết việc gia hạn là cần thiết vì “số ca mắc mới và ca tử vong liên tục tăng, bất chấp nhiều nỗ lực phòng chống dịch”, theo Xinhua.

Philippines keo dai tinh trang tham hoa anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Phủ tổng thống Philippines.

Cũng theo sắc lệnh mới, tất cả cơ quan chính phủ và địa phương phải tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với nhau, đồng thời huy động các nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, từ đó đẩy lùi mối đe doạ từ Coivd-19.

Các cơ quan thực thi pháp luật, với sự hỗ trợ của Lực lượng Vũ trang Philippines, được chỉ đạo để “đảm bảo trật tự và hoà bình” trong giai đoạn này.

Tình trạng thảm hoạ cũng cho phép chính quyền trung ương và khu vực thực hiện tiêm chủng diện rộng cho người dân, kiểm soát giá các sản phẩm và mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, cùng nhiều biện pháp khác.

Hồi tháng 3/2020, Philiippines lần đầu ban bố tình trạng thảm họa vì Covid-19 trong 6 tháng. Tháng 9/2020, nước này kéo dài tình trạng thảm hoạ thêm một năm.

Đến nay, Philippines vẫn có nhiều ca mắc Covid-19 mới, dù chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát tình hình. Kể từ tháng 7, Philippines liên tục lập kỷ lục về số ca mắc mới trong ngày.

Tính đến ngày 10/9, quốc gia Đông Nam Á có tổng cộng hơn 2,16 triệu ca mắc và hơn 34.700 ca tử vong vì Covid-19.

Tổng thống Philippines tuyên bố ra tranh cử phó tổng thống

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấp nhận đề cử của đảng cầm quyền PDP-Laban ra tranh cử phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022, một nỗ lực bị đảng đối thủ chỉ trích.

Cảnh sát Philippines bắn chết 4 tội phạm Trung Quốc

Nhà chức trách Philippines vừa tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm ma túy lớn nhất trong năm, thu giữ 500 kg ma túy và bắn chết 4 nghi phạm Trung Quốc trong cuộc đọ súng.

Philippines phong tỏa kiểu mới để cứu nền kinh tế

Do áp lực nới lỏng biện pháp kiểm dịch từ các doanh nghiệp, chính phủ Philippines sẽ thực hiện phong tỏa từng vùng ở khu đô thị Manila từ ngày 8/9, bất chấp số ca nhiễm ở mức cao.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm