Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines gửi công hàm phản đối hơn 100 tàu Trung Quốc tại đá Ba Đầu

Philippines đã gửi công hàm đến Bắc Kinh phản đối việc hơn 100 tàu Trung Quốc xuất hiện quanh đá Ba Đầu trong cụm Sinh Tồn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), AFP đưa tin.

Giới chức Philippines đã phát hiện tàu Trung Quốc ở quanh đá Ba Đầu hồi tháng 4, song Bộ Ngoại giao nước này đã đợi đến ngày 9/6 để gửi công hàm phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila.

“Sự hiện diện trái phép của tàu đánh cá và tàu biển Trung Quốc không chỉ bất hợp pháp mà còn gây bất ổn trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam.

Phía Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế, chấm dứt các hành động phi pháp và hành vi thiếu trách nhiệm, tránh leo thang căng thẳng trên biển và lập tức rút toàn bộ tàu khỏi khu vực.

Bộ Ngoại giao Philippines không tiết lộ phía Trung Quốc đã phản hồi hay chưa, cũng như không cho biết liệu tàu Trung Quốc còn trong khu vực hay không.

philippines gui cong ham phan doi trung quoc anh 1

Ảnh vệ tinh tàu Trung Quốc neo đậu ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 3/2021. Ảnh: Maxar.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa phản hồi đề nghị bình luận, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết 210 tàu Trung Quốc đã “vây quanh” đá Ba Đầu hồi tháng 3/2021 và ở lại khu vực này trong nhiều tuần.

Bắc Kinh cho biết đây là những tàu cá trú ẩn lúc thời tiết xấu, nhưng Manila bác bỏ lập luận này, nói rằng không có bão tại thời điểm đó.

Malina cho biết họ đã gửi hơn 300 công hàm phản đối hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp trong 6 năm qua.

Bộ Ngoại giao Philippines từng triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối việc tàu hải cảnh Trung Quốc gây rối tàu nghiên cứu biển của Đài Loan có các nhà khoa học Philippines trên tàu.

Philippines phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 31/5 cho biết đã trao công hàm phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông, theo Reuters.

Đội tàu cá Trung Quốc 'vơ vét' khắp thế giới

Đội tàu cá Trung Quốc đang “vơ vét” vùng biển của nhiều quốc gia trên thế giới, đe dọa cuộc sống của nhiều người dân địa phương và gây ra mối lo ngại về an ninh hàng hải.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm