Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines: 'Đường 10 đoạn' của Trung Quốc sẽ vô giá trị

Bộ Ngoại giao Philippines kỳ vọng tòa án quốc tế sẽ ra phán quyết phủ nhận bản đồ “đường 9 đoạn” hoặc “đường 10 đoạn” của Trung Quốc nhằm nuốt gần trọn Biển Đông.

Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, trả lời trên báo Manila Standard Today ngày 28/6 rằng nếu Tòa án Trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết ủng hộ lập trường của Philippines trong năm tới thì tất cả những bản đồ của Trung Quốc sẽ không còn giá trị.

Khi dân TQ nổi giận mưu đồ nuốt Biển Đông của CP

Người dân Trung Quốc không ít lần gặp rắc rối vì tham vọng "đường lưỡi bò" của chính phủ nên nhiều người tỏ ra bất bình và phản đối yêu sách lãnh thổ của nhà cầm quyền Trung Quốc.

“Giả sử phán quyết của tòa án có lợi cho chúng tôi thì tất cả bản đồ của Trung Quốc sẽ vô giá trị vì chúng không phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)”, ông Jose nói.

Trong tuần này, một nhà xuất bản Trung Quốc công bố bản đồ dọc về vùng lãnh thổ lục địa và trên biển của nước này. Bản đồ mới thay thế “đường 9 đoạn” phi lý trước đây bằng “đường 10 đoạn” mới, nhưng vẫn giữ nguyên tham vọng của Trung Quốc khi lấn chiếm phần lớn bờ biển của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam và Malaysia.

Bản đồ
Bản đồ "đường 10 đoạn" mới của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Người phát ngôn Jose cho biết Bộ Ngoại giao Philippines đang nghiên cứu giải pháp phản đối chính thức việc Trung Quốc xuất bản bản đồ mới. “Vấn đề cốt lõi vẫn là tham vọng chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, dù thể hiện bằng đường 9 đoạn hay đường10 đoạn. Do vậy chúng tôi nộp đơn kiện ra tòa án là để yêu cầu phán quyết rõ ràng về quyền hàng hải của chúng tôi theo UNCLOS”.

Ngay cả trước khi xảy ra căng thẳng, ông Jose lưu ý Trung Quốc chưa bao giờ làm rõ được về tuyên bố “đường 9 đoạn” của mình “bởi vì nó làm gì có tọa độ địa lý”. “Đó là lý do chúng tôi luôn đề nghị Trung Quốc tham gia vụ kiện như một cơ hội để họ xác thực tuyên bố chủ quyền của mình”.

Tòa án trọng tài đã đề nghị Trung Quốc gửi văn bản phản hồi các luận điểm của chính phủ Philippines trước thời hạn ngày 15/12. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức từ chối yêu cầu của tòa án và tái khẳng định không tham gia vụ kiện.

Theo người phát ngôn Jose, sau thời hạn 15/12, dù không có phản biện từ Trung Quốc thì tòa án trọng tài vẫn tiến hành phân xử đơn kiện của Philippines. Tuy các chuyên gia đánh giá cao khả năng Philippines thắng kiện, nhưng họ cũng cho rằng phán quyết của tòa án trong tài không thể thay đổi tình hình. Dẫu vậy, đây sẽ là thất bại về mặt ngoại giao đối với uy tín của Trung Quốc.

‘Trung Quốc tự đẩy họ vào thế đối đầu với cả khu vực’

Dennis Blair, cựu tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, cho rằng Bắc Kinh “tự trói chân” qua hành động leo thang khiến các nước trong khu vực đồng tâm chống Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm