Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Trung Quốc tự đẩy họ vào thế đối đầu với cả khu vực’

Dennis Blair, cựu tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, cho rằng Bắc Kinh “tự trói chân” qua hành động leo thang khiến các nước trong khu vực đồng tâm chống Trung Quốc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 26/6, tướng Dennis Blair nhấn mạnh: "Không phải nước Mỹ đang kiềm chế Trung Quốc, mà chính Trung Quốc đang tự kìm hãm họ và rơi vào thế đối đầu với khu vực”.

Tướng Dennis Blair, nguyên Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: Asahi
Tướng Dennis Blair, nguyên tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: Asahi

Nhận định về căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, ông Blair cho rằng “những hành động của Trung Quốc có giới hạn” vì Bắc Kinh vẫn lo thiệt hại nặng nề tác động đến phát triển kinh tế nếu xung đột thực sự xảy ra. 

“Đầu tư nước ngoài sẽ giảm, người dân sẽ tìm cách rời Trung Quốc, nhà máy sẽ đóng cửa, nạn thất nghiệp tăng. Sau tất cả những diễn biến đó, chính quyền Trung Quốc sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm. Do vậy, tôi tin Trung Quốc tự làm tổn thương họ qua những hành động leo thang hiện tại”, ông Blair nói.

Tuy nhiên, ông Blair nhấn mạnh Bắc Kinh vẫn luôn toan tính những biện pháp như mở rộng vùng phòng không tới đâu, áp đặt vùng cấm đánh bắt ở khu vực nào.

"Do vậy bạn không thể chỉ đứng nhìn Trung Quốc hoành hành mà phải tìm giải pháp đối phó", cựu tư lệnh cho hay.

Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Reuters
Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Ông Blair kêu gọi Nhật Bản, Philippines và Việt Nam “giành thế chủ động và mạnh mẽ” đối với diễn biến căng thẳng trong vùng tranh chấp do Trung Quốc gây ra. 

“Các nước cần phải suy tính cẩn thận trước những hành động của Trung Quốc. Nhưng nếu Bắc Kinh đã thách thức thì các bạn phải đáp trả cứng rắn”, nguyên tư lệnh Mỹ nhấn mạnh.

“Người Trung Quốc tin sức mạnh sẽ giúp họ có tất cả, và họ nghĩ đất nước đang ngày càng mạnh hơn. Do vậy Nhật Bản, Mỹ, Philippines, Việt Nam và các nước khác cần tuyên bố rằng nếu chúng tôi kết hợp lại thì sẽ mạnh hơn Trung Quốc, chúng tôi sẽ không nhượng bộ lãnh thổ chỉ vì GDP của Trung Quốc tăng trưởng 10% mỗi năm. Bạn không thể nhượng bộ một nước chỉ vì họ đang mạnh hơn. Bạn phải chủ động tìm giải pháp đối phó", ông Blair lập luận.

Liên quan đến lời hứa của Tổng thống Mỹ Barack Obama đối với Nhật Bản nếu tình hình quần đảo Senkaku/Điếu Ngư xấu hơn, ông Blair trấn an: “Mỹ sẽ hỗ trợ để lực lượng phòng vệ Nhật Bản tái chiếm quần đảo thành công với thương vong thấp nhất”.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm