"Nam Hải số 9" là giàn khoan thứ hai mà Trung Quốc đặt trong Biển Đông trong chưa đầy hai tháng qua. Nó là một trong bốn giàn khoan Trung Quốc kéo ra Biển Đông từ ngày 2/5.
Việc đưa giàn khoan "Nam Hải số 9" tới vùng biển chưa phân định ngoài khơi vịnh Bắc Bộ là hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Trong cuộc họp báo chiều ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, trong khi giàn khoan Hải Dương 981 cùng lượng lớn máy bay, tàu của Trung Quốc vẫn hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì Trung Quốc lại làm tình hình thêm phức tạp khi thông báo đưa giàn khoan Nam Hải số 9 đến vị trí mới.
Giàn khoan "Nam Hải số 9" của Trung Quốc. Ảnh: Shipspotting |
Luật pháp quốc tế quy định rõ không bên nào thăm dò, khai thác ở vùng biển chưa phân định. Hành động của Bắc Kinh vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ngoài ra, Trung Quốc còn phát hành bản đồ mới với “đường lưỡi bò 10 đoạn" bao trùm phần lớn Biển Đông.
Hôm 18/6, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo tàu kéo lai dắt "Nam Hải số 9" từ tọa độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông từ ngày 18 tới 20/6. Điểm đến của Nam Hải số 9 nằm ở cửa Vịnh Bắc Bộ.
Giàn khoan "Nam Hải số 9" mang định danh quốc tế (IMO) là 8755429, mã nhận diện quốc tế (MMSI) là 412477340. Nó được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering của Hàn Quốc vào năm 1988. Hiện tại, chủ sở hữu "Nam Hải số 9" là Công ty Dịch vụ Bãi dầu Trung Quốc (COSL) thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc tại Bắc Kinh.
"Nam Hải số 9" là giàn khoan bán chìm với chiều dài 100 m, chiều rộng 78 m, khối lượng 21.741 tấn, có khả năng hoạt động ở những vùng biển sâu 1.500 m. Khả năng khoan tối đa của nó đạt 7.600 m. Giàn khoan ngập 9 m khi di chuyển nhưng ngập sâu 25 m khi khai thác dầu. "Nam Hải số 9" không thể tự di chuyển. Các đội tàu kéo sẽ lai dắt nó trên biển.
Từ khi xuất xưởng tới tháng 1/1997, giàn khoan mang tên "Sonat George Richardson", thuộc sở hữu của tập đoàn Sonat Offshore Drilling, New Orleans, Louisiana, Mỹ. Từ đầu năm 1997 tới tháng 8/2013, nó mang tên "Transocean Richardson", treo cờ Panama. Nó chính thức mang tên "Nam Hải số 9" từ năm 2013 tới nay.