Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines diễn tập trên Biển Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines diễn tập trên Biển Đông giữa lúc căng thẳng gia tăng vì sự hiện diện của Trung Quốc.

Ông Armando Balilo, phát ngôn viên cảnh sát biển Philippines, ngày 25/4 cho biết đợt diễn tập được bắt đầu triển khai từ giữa tháng, xoay quanh các kỹ năng điều hướng, vận hành thuyền nhỏ và hoạt động hậu cần, theo AFP.

Các hoạt động huấn luyện được tiến hành gần đảo Thị Tứ, thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines chiếm đóng, cùng bãi cạn Scarborough - vốn là tâm điểm xung đột giữa Manila và Bắc Kinh.

Philippines đồng thời tổ chức tập trận ở các đảo Batanes thuộc phía bắc nước này cũng như các phần phía nam và phía đông của đất nước.

Philippines tap tran Bien Dong anh 1

Tình hình trên Biển Đông ngày càng căng thẳng sau khi Philippines tố Trung Quốc đưa hơn 200 tàu cá neo đậu tại Đá Ba Đầu. Ảnh: Inquirer.

Các hoạt động diễn tập của Philippines diễn ra giữa lúc cộng đồng quốc tế đang lo ngại về sự hiện diện của hơn 200 tàu cá Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu từ hôm 7/3.

Đá Ba Đầu là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Nhiều nước phương Tây cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc khi đưa tàu cá vào Biển Đông. Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/4 cáo buộc Trung Quốc có hành vi đe dọa sự hòa bình trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016.

"Căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của các tàu cá lớn từ Trung Quốc tại đá Ba Đầu, đe dọa nền hòa bình và ổn định trong khu vực", một phát ngôn viên của EU nói hôm 24/4.

EU: Tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu 'đe dọa hòa bình trên Biển Đông'

Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/4 cáo buộc Trung Quốc có hành vi đe dọa sự hòa bình trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016.

Philippines gửi thêm công hàm phản đối Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã gửi thêm hai công hàm phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines sẽ điều thêm tàu để đối phó Trung Quốc

Một cơ quan chuyên trách Philippines cho biết sẽ điều thêm tàu và máy bay đến Biển Đông, nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm