Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines đáp trả tuyên bố ngang ngược của TQ về Trường Sa

Bộ Ngoại giao Philippines phản đối phát biểu của chính quyền Bắc Kinh khi nói rằng hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa không liên quan đến Philippines.

Tại cuộc họp báo tối 9/6, báo Inquirer dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nhấn mạnh: “Bất kỳ hành động gây bất ổn cho hòa bình và ổn định khu vực đều liên quan đến Manila. Chúng tôi quan tâm tới mọi động thái gây căng thẳng trong khu vực”.

Một cơ sở xây dựng trái phép của Trung Quốc gần bãi Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AP

Cuối tuần qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho hay ảnh chụp từ máy bay cho thấy tàu Trung Quốc tập trung gần bãi đá Ga Ven và Châu Viên - hai trong nhiều bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo ông Aquino, đây có thể là khởi đầu cho những hoạt động xây dựng phi pháp tiếp theo của Trung Quốc.

Ngày 7/6, báo South China Morning Post (SCMP - Hong Kong) đưa tin Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng trái phép cơ sở trên bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo với các công trình như đường băng, hải cảng... để tăng cường sức mạnh trên Biển Đông.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, nếu họ xác thực được thông tin của SCMP thì Manila sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối tới Trung Quốc ngay sau đó. “Chúng tôi phản đối những hành động xây dựng như vậy vì đây là các hành động khiêu khích và đơn phương, vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông”.

Trung Quốc đưa tàu tiếp tế lớn nhất ra Biển Đông

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Hải quân Trung Quốc có kế hoạch triển khai ít nhất một trong số các tàu tiếp tế hậu cần lớn nhất của nước này trên Biển Đông.

 

Đáp trả những lời cáo buộc của Manila, trong cuộc họp báo ngày 6/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược tuyên bố Trung Quốc có cái gọi là “chủ quyền không thể chối cãi” với quần đảo Trường Sa. 

Quan chức này còn trắng trợn khẳng định Bắc Kinh có quyền làm bất cứ điều gì ở khu vực này và đó không phải việc của Philippines, Inquirer đưa tin. "Bất cứ hành động nào của Trung Quốc ở Trường Sa đều không liên quan tới Philippines", ông Hồng Lỗi lớn tiếng.

Trung Quốc lý sự cùn khi bị Philippines tố cáo

Sau khi Philippines tố cáo Trung Quốc đang cải tạo đất trên các rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố: "Đó không phải việc của Manila".

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm