Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ hậm hực khi Việt Nam và Philippines giao hữu thể thao

Trung Quốc tỏ ra bực tức sau khi Hải quân Philippines và Việt Nam tiến hành các hoạt động giao hữu thể thao trên quần đảo Trường Sa.

Theo AFP, tại cuộc họp báo hôm qua, khi được hỏi về cuộc giao lưu giữa Hải quân Philippines và Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trả lời với thái độ tức tối. 

Bà này còn ngang nhiên nhấn mạnh Trung Quốc có "chủ quyền không thể chối cãi" với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo The Two-way, hoạt động giao hữu thể thao giữa Hải quân Philippines và Việt Nam diễn ra tại đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 8/6. Bên cạnh đó, hai bên cũng thực hiện các hoạt động chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, cảnh báo thiên tai khu vực và giao lưu văn hóa văn nghệ. 

“Đây là mô hình hợp tác cho các hải quân nước khác học tập”, người phát ngôn hải quân Philippines Gregory Fabic nhấn mạnh. Cuộc giao lưu là dịp để hai bên tăng cường mối quan hệ, hiểu biết lẫn nhau, thể hiện tinh thần đoàn kết, thiện chí cũng như trách nhiệm của hai nước trong việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trước những diễn biến phức tạp gần đây trên vùng biển này.

Trung Quốc tỏ ra hậm hực trước hoạt động giao hữu của Việt Nam và Philippines. Ảnh: Reuters.
Phía Philippines do Đại tá Carlito M. Barizo, Phó tư lệnh Hải quân miền Tây Philippines làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Việt Nam là Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã thông báo về thời gian và mục đích của cuộc giao lưu này trong bài phát biểu của mình ngày 31/5 tại Đối thoại Shangri-La 13 ở Singapore.

Cuộc giao lưu này cũng nhằm thực hiện “Bản ghi nhớ giữa Hải quân hai nước Việt Nam và Philippines về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin” ký ngày 26/10/2011 và “Quy chế giao lưu nhân sự tại đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Đông giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Philippines” ký ngày 12/3/2012.

Trung Quốc vu khống tàu Việt Nam đâm va hơn 1.400 lần

Hôm 8/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục ban hành thông cáo ngang ngược về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và hoạt động của giàn khoan trái phép Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm