Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đưa tàu tiếp tế lớn nhất ra Biển Đông

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Hải quân Trung Quốc có kế hoạch triển khai ít nhất một trong số các tàu tiếp tế hậu cần lớn nhất của nước này trên Biển Đông.

Ngày 31/5, Bắc Kinh đã cho hạ thủy tàu tiếp tế Type 093A thứ 5 mang tên Fuchi tại tỉnh Quảng Đông. Đây là chiếc tàu tiếp tế lớn nhất của Hải quân Trung Quốc.

Tàu tiếp tế Trung Quốc chuẩn bị được triển khai tại Biển Đông. Ảnh: Want China Times.

Với khả năng chuyên chở 11.000 tấn hàng, tàu có trọng tải 23.000 tấn này có thể thực hiện nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu và quân nhu cho các tàu chiến Trung Quốc tác chiến trên biển.

Theo thiết kế, tàu tiếp tế hậu cần loại này có thể cùng lúc tiếp dầu cho hai tàu chiến, đồng thời vẫn có thể mang theo hai trực thăng Z-8 chuyên thả hàng hóa xuống các tàu.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định, nếu Trung Quốc triển khai thêm các tàu hậu cần Type 903A, Hải quân nước này có thể tiếp cận chuỗi đảo thứ hai, bao gồm các đảo Bonin, Marianas và Caroline, kéo dài từ quần đảo Kuril của Nga tới New Guinea.

Hiện nay Hải quân Trung Quốc cũng triển khai hai tàu tiếp tế hậu cần loại Type 903A là Weishanhu và Qiandaohu ở khu vực vịnh Aden để thực hiện nhiệm vụ hộ tống. Hai chiếc khác cũng đã được biên chế cho Hạm đội Đông hải, tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết.

'Trung Quốc chuyển từ phòng thủ sang tấn công ở Biển Đông'

Bắc Kinh tính mở rộng căn cứ tại bãi đá ngầm Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông ở thế tấn công.

Trước đó, báo chí Trung Quốc đưa tin, hải quân nước này đang lên kế hoạch triển khai tàu hộ vệ Type 056 mới nhất mang tên Lô Châu tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Jiucheng Daily News, Hải quân Trung Quốc hiện sở hữu 13 tàu chiến hạng nhẹ Type 056. Nó được thiết kế để hoạt động trong các vùng nước nông và Trung Quốc dự định đóng tổng cộng 20 tàu chiến loại này.

Nhiệm vụ của tàu hộ vệ là tác chiến gần bờ, tuần tra cảnh giới, hộ tống các tàu của lực lượng khác để tác chiến săn ngầm, tăng cường phòng vệ cho Hải quân Trung Quốc.

Thông tin về việc triển khai tàu Lô Châu được tiết lộ trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục phái thêm nhiều tàu công vụ, tàu hải giám tới Biển Đông sau khi hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Sau hơn một tháng đặt giàn khoan trái phép, Trung Quốc đã đâm va 19 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển Việt Nam và đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Trung Quốc thậm chí còn đang sử dụng chiến thuật mới khi vào ban đêm họ bố trí một tàu dùng đèn pha rọi vào tàu kiểm ngư để phun vòi rồng.

Lầu Năm Góc dự đoán viễn cảnh Trung Quốc tấn công Đài Loan

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trình quốc hội báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc, trong đó đề cập những khả năng có thể xảy ra nếu Bắc Kinh tái chiếm vùng lãnh thổ Đài Loan bằng vũ lực.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm