Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phiến quân Houthi tấn công Saudi Arabia bằng tên lửa đạn đạo

Saudi Arabia đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo tấn công nước này được phóng từ Yemen bởi lực lượng phiến quân Houthi hôm 30/11.

"Lực lượng phòng không Saudi đã đánh chặn thành công một tên lửa bắn vào thành phố Khamis Mushait. Không có thương vong nào được ghi nhận", AFP dẫn lời Turki Al Maliki, phát ngôn viên quân đội Saudi, cho biết.

Lực lượng Houthi đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ phóng tên lửa. Kênh truyền hình Al-Masira do Houthi hậu thuẫn tuyên bố tên lửa đã đánh trúng một cơ sở quân sự tại Saudi Arabia. Tuy nhiên, nhà chức trách Saudi đã bác bỏ thông tin này.

Saudi danh chan ten lua anh 1
Thủ lĩnh lực lượng Houthi Abdulmalik al-Huthi đe dọa sẽ còn phóng nhiều tên lửa nữa tấn công Saudi. Ảnh: National Yemen.

Trước đó, thủ lĩnh lực lượng Houthi Abdulmalik al-Huthi đe dọa sẽ tung đòn trả đũa Saudi vì các biện pháp phong tỏa mà liên quân Arab do Saudi dẫn đầu áp đặt lên Yemen.

"Chừng nào việc phong tỏa còn được duy trì, chúng tôi sẽ còn tấn công vào các mục tiêu có thể gây thiệt hại nặng nề", Abdulmalik phát biểu trên kênh Al-Masira.

Hôm 4/11, Houthi cũng phóng một tên lửa tấn công thủ đô Riyadh. Saudi tuyên bố đã đánh chặn thành công tên lửa này.

Saudi cáo buộc Iran, đối thủ truyền thống của nước này trong thế giới Hồi giáo, đã hỗ trợ Houthi tiến hành các vụ phóng tên lửa gần đây. Thái tử Saudi Mohammed bin Salman nói việc Iran vũ trang cho Houthi có thể coi là "hành động chiến tranh". Tehran đã bác bỏ các cáo buộc của Riyadh.

Saudi danh chan ten lua anh 2
Bản đồ lãnh thổ kiểm soát của các lực lượng trong cuộc nội chiến Yemen. Đồ họa: TTXVN.

Saudi Arabia và lực lượng Houthi đang đối đầu trong cuộc nội chiến Yemen. Năm 2014, phiến quân Houthi cùng các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Saleh tràn xuống từ phía bắc và chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen.

Từ tháng 2/2015, cuộc nội chiến đã buộc Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansur Hadi phải chạy về thành phố Aden ở miền Nam, sau đó bay sang Saudi Arabia cầu cứu.

Tháng 3/2015, liên quân 8 nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành can thiệp quân sự, tấn công phiến quân Houthi và hỗ trợ cho lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Mansur Hadi vốn được quốc tế công nhận.

Tới nay, cuộc chiến tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và khoảng 3 triệu người mất nhà cửa. Theo WHO, dịch tả cũng đang hoành hành tại Yemen với nửa triệu người đã bị nhiễm bệnh và 2.000 ca tử vong được ghi nhận.

Saudi Arabia và 3 ngày chấn động Trung Đông Saudi Arabia đang trong những ngày chao đảo bởi tên lửa tấn công thủ đô, một hoàng tử tử nạn, nhiều hoàng tử cùng các nhân vật quyền lực bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng.

Saudi Arabia đánh chặn tên lửa đạn đạo tấn công thủ đô

Saudi Arabia vừa đánh chặn một tên lửa đạn đạo tấn công sân bay quốc tế tại thủ đô Riyadh được phóng bởi phiến quân Houthi từ Yemen.

Bên trong 'nhà tù 5 sao' giam lỏng những hoàng tử Saudi

Hầu như không ai đưa mắt lên nhìn. Chỉ có tiếng leng keng phát ra từ những chiếc muỗng bạc trong tách trà bằng sứ hay trong những ly cà phê latte phủ bọt phá vỡ sự im lặng kỳ lạ.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm