Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai tuyên bố 'giải phóng' thị trấn ở miền Đông Ukraine

Lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố "giải phóng" và kiểm soát Toshkovka, một thị trấn nhỏ với dân số khoảng 4.000 người ở tỉnh Luhansk của Ukraine.

Người phát ngôn của phe ly khai tại Luhansk ngày 25/5 tuyên bố lực lượng này đã đánh bật quân đội chính phủ Ukraine ra khỏi thị trấn Toshkovka, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin.

Phe ly khai nói rằng quân đội Ukraine đã phá hủy một số công trình cơ sở hạ tầng trước khi rời thị trấn.

Người đại diện lực lượng này cho biết đang tiếp tục tấn công các vị trí của quân đội chính phủ ở Lisichansk và Severodonetsk.

Chính phủ Ukraine chưa bình luận về tình hình tại thị trấn Toshkovka.

Nga tan cong ukraine anh 1

Một thành viên lực lượng ly khai thân Nga. Ảnh: Reuters.

Trong ngày 25/5, Phủ tổng thống Ukraine cho biết "giao tranh ác liệt" đang tập trung tại thành phố Severodonetsk, theo CNN.

"Trong buổi sáng, dưới sự yểm trợ của pháo binh, lực lượng Nga tấn công vào Severodonetsk", thông báo của nhà chức trách Ukraine cho hay.

Ít nhất 6 thường dân thiệt mạng và 8 người bị thương trong các cuộc pháo kích của quân đội Nga ở khu vực quanh Severodonetsk, nhà chức trách Ukraine cho biết.

Serhiy Haidai, Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, cho biết các cuộc pháo kích vào Severodonetsk đã "tăng theo cấp số nhân".

"Quân Nga đang được chuyển về đây từ các khu vực khác, từ Kharkiv, Mariupol, thậm chí từ Donetsk nhằm tiến xa hơn nữa ở Luhansk bất chấp mọi giá", ông Haidai cho biết.

Quan chức Ukraine cho biết tuần tới sẽ là khoảng thời gian quan trọng, bởi nếu không thể chiếm được Severodonetsk, Nga sẽ không còn nguồn lực để tiếp tục đà tấn công.

Cùng ngày 25/5, quân đội Nga thừa nhận đã phóng tên lửa hành trình tấn công các mục tiêu ở Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia. Ở Zaporizhzhia, một trung tâm thương mại đã bị tên lửa đánh trúng.

Tàu ngầm Nga bắn loạt 4 tên lửa Kalibr vào Ukraine Một tàu ngầm thuộc Hạm đội Biển Đen đã bắn loạt 4 tên lửa hành trình Kalibr để tiêu diệt cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, theo video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 23/5.

Nga đòi trả nợ nước ngoài bằng đồng ruble

Bộ Tài chính Nga cho biết nước này sẽ bắt đầu trả nợ nước ngoài bằng đồng ruble sau khi Mỹ chấm dứt ngoại lệ cho phép Moscow thanh toán bằng đồng USD.

Nga thông qua dự luật mới nhằm trả đũa phương Tây

Trong phiên họp hôm 24/5, Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) đã thông qua dự luật để trả đũa các quốc gia phân biệt đối xử hoặc cấm truyền thông Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm