Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe ly khai bao vây hoàn toàn Lysychansk

Lực lượng ly khai thân Nga hôm 2/7 cho biết đã bao vây “hoàn toàn” thành phố chủ chốt Lysychansk ở khu vực Lugansk, miền Đông Ukraine, AFP đưa tin.

"Hôm nay (ngày 2/7), lực lượng dân quân Lugansk và lực lượng Nga đã kiểm soát những địa điểm chiến lược cuối cùng. Điều này cho phép chúng tôi xác nhận rằng Lysychansk đã hoàn toàn bị bao vây", Andrei Marotchko, phát ngôn viên của lực lượng ly khai, nói với hãng tin TASS.

Việc kiểm soát thành phố này sẽ cho phép lực lượng Nga tiến sâu hơn vào khu vực Donbas, nơi đã trở thành tâm điểm giao tranh kể từ khi Moscow rút khỏi thủ đô Kyiv.

xung dot giua Nga va Ukraine anh 1

Binh sĩ Ukraine tại Sievierodonetsk, Ukraine hôm 20/6. Ảnh: Reuters.

Bên kia sông Donets, lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố Severodonetsk vào tuần trước.

Trước đó, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng cho biết lực lượng của họ và Nga đang chuẩn bị "giải phóng" thành phố Lysychansk ở miền Đông Ukraine trong vài ngày tới.

“Bất kể có bao nhiêu binh lính Ukraine ở đó, bất kể chỉ huy của họ là ai, hay có ai đủ can đảm để chống lại chúng tôi, việc phi phát xít hóa và phi quân sự hóa là lẽ tất yếu”, Vitaly Kiselev - cố vấn bộ trưởng Nội vụ LPR, cho biết, TASS đưa tin ngày 2/7.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để giải phóng hoàn toàn Lysychansk trong vài ngày tới”, ông nói thêm.

Trong nhiều tuần, Lysychansk và thành phố láng giềng Sievierodonetsk là tâm điểm của các cuộc giao tranh, khi hai nơi này là thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine tại tỉnh Lugansk - một trong hai tỉnh, cùng với Donetsk, hợp thành vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, quân đội Ukraine bác bỏ tuyên bố trên, cho rằng giao tranh dữ dội vẫn diễn ra ở rìa thành phố.

“Giao tranh dữ dội vẫn diễn ra xung quanh Lysychansk. Song may mắn là thành phố đã không bị bao vây và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine”, Ruslan Muzytchuk, phát ngôn viên của Vệ binh Quốc gia Ukraine, phát biểu ngày 2/7.

Nga tung video đạn pháo Krasnopol phá hủy khẩu đội M777 của Ukraine Truyền thông Nga mới đây đăng video cho biết quân đội nước này đã dùng đạn pháo thông minh Krasnopol-M2 để phá hủy một khẩu đội pháo hạng nặng M777 của lực lượng Ukraine.

Nga tuyên bố phá hủy 5 sở chỉ huy của Ukraine ở Donbas và Mykolaiv

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 cho biết lực lượng Moscow đã phá hủy 5 sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở Donbas và vùng Mykolaiv bằng vũ khí chính xác cao.

Nga và Ukraine tuyên bố trái ngược về đảo Rắn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/6 tuyên bố rút quân khỏi đảo Rắn và gọi đây là một “cử chỉ thiện chí”, song phía Ukraine lại đưa ra những khẳng định trái ngược.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm