Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa thay mặt Thủ tướng ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 5.886 tỷ đồng, dài 27,43 km.
Dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Quãng đường từ Cao Lãnh đến An Hữu thông qua quốc lộ 30. Ảnh: Google Maps. |
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h (không có làn dừng khẩn cấp).
Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước với tổng vốn 5.886 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2022-2025 khoảng 3.486 tỷ đòng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027.
Chính phủ quyết định chia dự án ra 2 thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài khoảng 11,43 km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ tập trung đầu tư 2 tuyến cao tốc trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và An Hữu - Cao Lãnh giai đoạn 2023-2025 từ nguồn vốn của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cơ quan chủ quản các dự án thành phần thực hiện theo quyết định của Thủ tướng về phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường cao tốc.
Chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc như cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc Bắc - Nam phía tây.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về việc đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quá trình triển khai, bộ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp để giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.