Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8.700 tỷ mở rộng đoạn cao tốc độc nhất bị 'mang tiếng' 2 làn xe

Đoạn cao tốc duy nhất ở Việt Nam bị "mang tiếng" 2 làn xe đang được đề xuất nâng cấp lên 4 làn, đảm bảo tốc độ lưu thông 100 km/h.

Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho triển khai dự án mở rộng nền đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.

VEC xin Bộ GTVT cho làm chủ đầu tư dự án và khẳng định sẽ huy động vốn bằng các nguồn hợp pháp theo quy định.

mo rong cao toc Yen Bai - Lao Cai anh 1

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai chỉ có 1 làn di chuyển mỗi chiều và không có dải phân cách giữa. Ảnh: L.H.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe dự kiến là 8.740 tỷ đồng, trong đó có khoảng 5.663 tỷ đồng chi phí mở rộng làn đường và 3.076 tỷ đồng chi phí tạo nhám, thi công 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái.

Tại các đoạn có cầu hầm, VEC dự kiến thi công cầu hầm mới bên cạnh công trình hiện hữu với kết cấu tương đương. Đoạn tuyến này cũng sẽ được bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, đường gom...

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 30.132 tỷ đồng. Dự án khởi công ngày 1/7/2009 và khánh thành ngày 21/9/2014.

Đoạn tuyến từ Yên Bái đến Lào Cai dài 83 km, sau 8 năm khai thác đã bộc lộ nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đoạn cao tốc này không được thiết kế dải phân cách giữa, mỗi chiều chỉ có một làn xe và một làn dừng khẩn cấp. Tốc độ khai thác thực tế chỉ đạt khoảng 50km/h so với tốc độ thiết kế 80km/h. Việc thiết kế đoạn tuyến này có chuẩn cao tốc hay không là chủ đề gây tranh cãi suốt nhiều năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xả trạm thu phí của VEC nếu không lắp ETC

"Đối với các trạm của VEC, đến 30/7 mà không triển khai xong việc lắp đặt ETC thì cho xả trạm", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm