Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị thiệt khi bàn giao đất sớm làm cao tốc, cụ ông gửi đơn lên Bộ GTVT

Bàn giao đất cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ sớm, ông Bửu bức xúc vì phương án đền bù cho gia đình không được thỏa đáng như nhiều hộ dân chậm di dời.

Ông Đoàn Văn Bửu, 86 tuổi, người dân xã Điện Tiến (Điện Bàn, Quảng Nam), gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng GTVT vì thấy gia đình bị thiệt thòi sau khi bàn giao đất của gia đình để thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo phản ánh của ông Bửu, gia đình ông và một số hộ dân xung quanh đã tiên phong bàn giao đất sớm từ lúc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thu hồi mặt bằng. Tuy nhiên, phương án đền bù được triển khai chưa thỏa đáng với gia đình ông.

Cụ thể, phần đất gia đình ông Bửu bàn giao cho dự án bị áp mức đền bù theo Luật Đất đai năm 2003 với giá đất ở chỉ 84.000 đồng/m2; đất ở bị chuyển thành đất hoa màu; gia đình không được bố trí nơi tái định cư, chỉ được bố trí nơi ở trên phần đất trồng lúa không có cơ sở hạ tầng, chi phí bồi đắp cải tạo quá cao...

den bu tai dinh cu cao toc anh 1

Thửa đất của gia đình ông Bốn và nhiều hộ dân hàng xóm không có lối đi do hàng rào đường cao tốc đặt sát thửa đất.

"Trong khi đó, nhiều người chậm bàn giao mặt bằng lại được bồi thường đất ở theo giá cụ thể, được bố trí vào khu tái định cư, được hưởng lợi từ dự án...", ông Bửu nêu trong đơn.

Thiệt hại nghiêm trọng nhất với gia đình ông Bửu là việc dự án cao tốc xóa bỏ đường dân sinh cũ, nhưng không xây lại đường gom mới cho khu dân cư của ông. Điều này khiến cho gia đình ông Bửu cùng 5 hộ dân trong xóm không có lối đi vào thửa đất của mình. Hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Chia sẻ với Zing, ông Bửu cho biết bản thân đã gửi nhiều đơn kiến nghị nhưng đến nay chưa được phản hồi. Mong muốn lớn nhất của ông và các hộ dân là được dịch chuyển hàng rào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về phía tim đường 3,5 m để có đất xây một đoạn đường dân sinh kết nối các thửa đất.

Sau khi xem xét đơn kiến nghị của ông Bửu, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát, trả lời đơn kiến nghị của công dân đối với các nội dung liên quan đến việc áp giá đền bù, bố trí tái định cư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư tuyến cao tốc) kiểm tra, trả lời đơn kiến nghị của ông Bửu về việc bố trí đường gom dân sinh cho các hộ dân.

Cụ ông 81 tuổi kiến nghị dịch chuyển cao tốc Bắc - Nam 200 m

Cụ ông ở Quảng Bình gửi đơn đến Bộ GTVT kiến nghị dịch chuyển tuyến cao tốc Bắc - Nam 200 m để cách xa khỏi đất nhà mình và không gây tiếng ồn cho người dân.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm