Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phe Cộng hòa giục ông Biden cứng rắn hơn với Trung Quốc

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đang gây áp lực buộc chính quyền Biden phản ứng mạnh mẽ hơn trước việc Bắc Kinh trừng phạt một số quan chức cấp cao thời cựu Tổng thống Trump.

Vào ngày 20/1, khi tân Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức khác trong chính quyền của ông Donald Trump.

Chính quyền của Tổng thống Biden cho rằng đây là hành động cố gắng khiến nước Mỹ chia rẽ, nhưng "không hiệu quả". Đồng thời, chính quyền mới của Mỹ cũng kêu gọi cả hai đảng cùng lên án hành động của Trung Quốc.

Theo tuyên bố của chính quyền Biden, Bắc Kinh có ý đồ tiêu cực khi cố ý thông báo lệnh trừng phạt vào ngày nhậm chức của tân tổng thống.

Trung Quoc trung phat My anh 1

Bắc Kinh tuyên bố lệnh trừng phạt mới đối với quan chức Mỹ ngay khi ông Biden đang ở lễ nhậm chức hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Viết trên Twitter, đảng viên Cộng hòa Jim Risch, thành viên cấp cao trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng Bắc Kinh "đang thử thách quyết tâm của chính quyền Biden trong việc tiếp tục duy trì cách tiếp cận cạnh tranh và cứng rắn đối với Trung Quốc".

"Cùng với nhau, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ phải cho Bắc Kinh thấy rằng chúng ta sẽ không nản lòng trong việc bảo vệ các lợi ích của Mỹ", ông Risch viết.

Michael McCaul, nhân vật cao cấp thứ 2 trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, coi các biện pháp trừng phạt là "nỗ lực trơ trẽn và vô căn cứ, nhằm bịt miệng và đe dọa" các quan chức Mỹ đã vạch trần những hành vi sai trái của Trung Quốc.

"Chính quyền ông Biden và bất kỳ quốc gia nào coi trọng các nguyên tắc dân chủ phải phản ứng mạnh mẽ và ngay lập tức, để chứng minh rằng hành vi ép buộc sẽ không được dung thứ", ông McCaul nhấn mạnh.

Ngoài ra, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa khác lo ngại rằng để đảm bảo hợp tác về các vấn đề chống biến đổi khí hậu và Triều Tiên, ông Biden có thể sẽ mềm mỏng hơn với Trung Quốc so với chính sách cứng rắn của người tiền nhiệm Trump.

Lệnh trừng phạt của Trung Quốc ngăn cấm những quan chức trong chính quyền Trump đến Trung Quốc đại lục hoặc các thành phố Hong Kong hay Macau, cũng không thể đàm phán hay giao dịch với các đối tác Trung Quốc.

Theo trang Axios, sự cấm vận này của Bắc Kinh được xem là "ăn miếng trả miếng" với Washington, nhằm đáp trả việc Mỹ lên án gay gắt chính sách của đại lục đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ.

Lễ nhậm chức của ông Joe Biden Đúng 12h trưa ngày 20/1, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ để trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, trong buổi lễ hiếm hoi không có người tiền nhiệm, ông Donald Trump.

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc đặt ra thách thức lớn nhất cho Mỹ

Antony Blinken, người được ông Joe Biden đề cử làm ngoại trưởng, ngày 19/1 cho biết ông sẽ phục hồi nền ngoại giao Mỹ để chống lại thách thức từ Trung Quốc, Triều Tiên và Iran.

Ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Sẽ không để TQ 'qua mặt'

Tướng Lloyd Austin, người được ông Biden đề cử ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc, khẳng định sẽ không để Trung Quốc vượt mặt Mỹ về năng lực quân sự.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm