Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện xác ướp thầy tế nguyên vẹn từ thế kỷ XVIII ở Siberia

Các nhà khoa học Nga mới đây phát hiện nơi chôn cất một thầy tế (shaman) từ thế kỷ XVIII được bảo quản "gần như hoàn hảo" và không bị hao mòn theo thời gian tại Siberia, Nga.

Các nhà nghiên cứu người Nga thuộc Viện Nghiên cứu Nhân đạo và Các vấn đề của Người bản địa phía bắc đã phát hiện xác ướp của một người đàn ông trong quan tài với đầy đủ quần áo tại Yakutia, phía đông bắc Siberia, theo Newsweek ngày 17/6.

Nhà nghiên cứu Aleksandra Nikolaevna Prokopyeva cho biết trong quan tài là người đàn ông được ướp xác một phần. "Áo choàng của thầy tế có đính dây chuyền bằng sắt và đồng, đôi chân được bao bọc bởi lông thú".

noi chon cat shaman tai siberia anh 1

Các trụ giáo thờ shaman trên đảo Olkhon gần hồ Baikal, Nga. Ảnh: Newsweek.

Theo các nhà nghiên cứu, nơi chôn cất này và quan tài của thầy tế vẫn có tình trạng tốt dù đã được chôn hơn 200 năm. Bà Prokopyeva cho rằng nguyên nhân có thể là thổ nhưỡng và vị trí chôn cất.

"Đây là một phát hiện thực sự độc đáo, bởi vì do biến đổi khí hậu, việc bảo quản các vật phẩm từ các cuộc khai quật khảo cổ học ngày càng kém theo từng năm, và việc tìm kiếm các di tích đang dần trở nên khó khăn hơn", bà cho biết.

Nơi chôn cất nằm ở độ sâu gần 1 m, với quan tài được làm bằng những tấm ván rộng và phủ bằng vỏ cây bạch dương.

Bà Prokopyeva không muốn tiết lộ bất kỳ hình ảnh nào về thầy tế hay nơi chôn cất họ vì sự tôn trọng, khi những thầy tế mang giá trị tinh thần lớn với những người bản địa ở Yakutia. Bà cho biết đây là lần thứ hai phát hiện ra nơi chôn cất một shaman tại Yakutia.

Tìm thấy cỗ xe rước kiệu nguyên vẹn thời La Mã cổ đại Các nhà khảo cổ khai quật được cỗ xe độc đáo được dùng trong các nghi lễ La Mã cổ đại tại Pompeii, thành bang bị chôn vùi bởi vụ núi lửa phun trào năm 79 sau Công nguyên.

Phát hiện thêm xác tàu đắm gần kho báu 17 tỷ USD dưới đại dương

Hải quân Colombia mới đây đã phát hiện hai xác tàu đắm gần tàu San José nổi tiếng của Tây Ban Nha đã chìm hơn 300 năm - mang theo số kho báu ước tính trị giá hơn 17 tỷ USD.

Phát hiện hố đen 'lớn' nhanh nhất trong 9 tỷ năm

Các nhà khoa học Australia phát hiện một hố đen siêu lớn có khối lượng bằng 3 tỷ Mặt Trời. Họ tin rằng đây là hố đen phát triển nhanh nhất trong 9 tỷ năm qua.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm