Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thêm xác tàu đắm gần kho báu 17 tỷ USD dưới đại dương

Hải quân Colombia mới đây đã phát hiện hai xác tàu đắm gần tàu San José nổi tiếng của Tây Ban Nha đã chìm hơn 300 năm - mang theo số kho báu ước tính trị giá hơn 17 tỷ USD.

Quan chức Hải quân Colombia cho biết đã tìm thấy xác hai con tàu khi đang giám sát tàu San José - bị Hải quân Anh đánh chìm ngoài khơi thành phố cảng Cartagena de Indias, Colombia vào đầu thế kỷ XVIII. Tàu San José của Hải quân Tây Ban Nha được phát hiện vào năm 2015.

Hai xác con tàu mới tìm thấy được cho là có niên đại hơn 200 năm trước, vào khoảng thời gian Colombia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha năm 1810.

Tàu San José nổi tiếng khi được cho là mang theo một trong những kho báu giá trị nhất từng thất lạc trên biển. Các rương chứa vàng, bạc cùng những cổ vật khác có thể trị giá hơn 17 tỷ USD theo giá trị hiện tại, Washington Post cho hay.

phat hien xac tau dam tai colombia anh 1

Những đồng vàng được tìm thấy ở xác tàu đắm San José. Ảnh: Hải quân Colombia.

Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 6/6 đã thông tin về những hình ảnh và xác hai con tàu đắm mới được phát hiện.

Ông Duque cho biết thêm các thiết bị mà quân đội sử dụng đã giữ cho kho báu trên xác tàu đắm nguyên vẹn và phục vụ cho hoạt động khai thác sau này.

Xác tàu đắm San José từ lâu là tâm điểm của các cuộc tranh chấp pháp lý.

Tây Ban Nha nói con tàu và các kho báu trên tàu là “tài sản quốc gia” vì nó thuộc Hải quân Tây Ban Nha khi bị đánh chìm và được bảo vệ theo công ước của UNESCO.

Trong khi đó, Colombia năm 2013 đã thông qua đạo luật những con tàu đắm nằm trong vùng biển nước này sẽ được xem là di sản quốc gia. Giới chức Colombia khi đó cho biết sẽ nỗ lực nâng xác con tàu và các cổ vật để trưng bày trong các bảo tàng lịch sử.

Cá rồng hiếm hình ngư lôi xuất hiện ngoài khơi bờ biển California Các nhà nghiên cứu đã bắt gặp cá rồng vây cao có hình quả ngư lôi - loài hiếm nhất trong nhóm cá sống ở biển sâu khu vực vịnh Monterey, California (Mỹ).

Rùa tuyệt chủng cách đây 100 năm bất ngờ được phát hiện ở Ecuador

Các nhà khoa học đã tìm thấy loài rùa khổng lồ quý hiếm ở quần đảo Galápagos (Ecuador), vốn được cho là đã tuyệt chủng cách đây hơn 100 năm.

Tình trạng tốt đến 'kinh ngạc' của xác tàu chìm từ 160 năm trước

Tàu chiến USS Monitor của Mỹ được phát hiện có tình trạng tốt đến "đáng kinh ngạc", mặc dù đã chìm dưới đáy biển ở ngoài khơi bờ biển Bắc Carolina kể từ năm 1862.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm