Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện tác phẩm của tác giả 'Ở nơi quỷ sứ giặc non' sau 30 năm

5 năm sau ngày Maurice Sendak qua đời, người ta tình cờ phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của ông.

Tập bản thảo gồm một bản đánh máy và tranh minh họa với tựa đề Presto and Zesto in Limboland đã được bà Lynn Caponera, quản gia kiêm trợ lý và cũng là một người bạn thân thiết của gia đình Sendak tình cờ tìm thấy khi đang dọn dẹp kho tài liệu để "xem có cái gì cần phải vứt đi không". 

tac pham bi bo quen cua maurice sendak anh 1
Một trong những bức tranh minh họa của cuốn Presto and Zesto in Limboland do Quỹ Maurice Sendak cung cấp.  

Sau khi nhận được bản sao tập bản thảo từ bà Caponera, Michael di Capua, biên tập viên lâu năm của Sendak đã vô cùng bất ngờ. Ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của người đồng sáng tác, nhà văn, họa sĩ minh họa Arthur Yorinks, di Capua đã thông báo với Publishers Weekly sẽ xuất bản cuốn sách này vào mùa thu năm 2018. 

The Guardian đánh giá đây là một tác phẩm đặc biệt được phát hành sau khi qua đời của một trong những tác giả sách tranh có tầm ảnh hưởng nhất trong 50 năm qua. 

Presto and Zesto in Limboland là một trong ba tác phẩm của Sendak kết hợp với Yorinks trong vòng 15 năm, cùng với The Miami Giant (1995) và Mommy? (2006). 

Presto và Zesto là biệt danh mà Sendak và Yorinks đặt cho nhau. Cuốn sách có số phận kỳ lạ này chính là kỷ niệm, là kết tinh tình bạn của hai tác giả trong những năm tháng, mà theo Yorinks, "chỉ toàn tiếng cười".  

tac pham bi bo quen cua maurice sendak anh 2
Arthur Yorinks (trái) và Maurice Sendak (phải) năm 1990.

Ban đầu, đó chỉ là những bức tranh minh họa của Sendak cho một buổi biểu diễn bản Rikalda của Janacek, gồm những giai điệu ngẫu hứng dành cho trẻ em vào năm 1990. Do gặp một số khó khăn trong việc chuyển tải ngôn ngữ từ tiếng Séc sang tiếng Anh nên dự án này buộc phải dừng lại và ngủ yên trong ngăn bàn. 7 năm sau, khi nghệ sĩ dương cầm Mindori sử dụng chúng cho một buổi gây quỹ tình nguyện, Sendak và Yorinks mới chính thức quyết định cùng nhau viết tiếp câu chuyện dang dở này. 

Tuy nhiên, lại một lần nữa, dự án này bị rơi vào quên lãng khi Sendak bắt đầu làm việc với nhà soạn kịch Tony Kushner trong vở Brundibar, một tác phẩm kể về cuộc sống của những trẻ em bị giam giữ trong trại tập trung Nazi ở Theresienstadt của Đức quốc xã.

Thức giấc sau hơn 30 năm bị thời gian vùi lấp, Presto and Zesto in Limboland sẽ một lần nữa khiến người đọc đắm mình trong thế giới văn chương tuổi thơ đầy màu sắc như với Ở nơi quỷ sứ giặc non

Sách mới của Matthew Quick được cân nhắc để dựng thành phim

“The Reason You’re Alive” của Matthew Quick được mong đợi sẽ chuyển thể thành công như cuốn tiểu thuyết “Về phía mặt trời” viết năm 2008 của ông.

Hồng Tâm

Bạn có thể quan tâm