Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái nhà Clinton viết sách về nữ quyền cho thiếu nhi

Ngày 30/5, Chelsea Clinton, con gái của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã ra mắt cuốn sách dành cho thiếu nhi với tựa đề "She persisted".

She persisted (tạm dịch Cô ấy vẫn kiên trì) là tập truyện tranh gồm 28 trang viết về 13 người phụ nữ Mỹ "đã thay đổi thế giới" được minh họa bởi Alexandra Boiger. 

con gai bill clinton viet sach anh 1
She persisted  là cuốn sách gồm 28 trang viết về 13 người phụ nữ Mỹ đã thay đổi thế giới. Ảnh: Amazon

Những người phụ nữ xuất sắc được nhắc đến trong cuốn sách như nữ văn sĩ Helen Keller, nữ phóng biên Nellie Bly, vũ công người Mỹ da đỏ Maria Tallchief, nữ phi hành gia Sally Ride... được Chelsea khắc họa một cách chân phương nhưng cũng rất sinh động và đầy cảm hứng. 

Tuy không nêu tên mẹ mình, nhưng người đọc vẫn dễ dàng nhận ra bà Hillary Clinton qua bức vẽ người phụ nữ trong bộ âu phục màu đỏ được treo trên tường trong tác phẩm của Chelsea. 

con gai bill clinton viet sach anh 2
Bà Hillary Clinton được cho là người phụ nữ trong bộ âu phục màu đỏ trong một trang sách của Chelsea. Ảnh: Amazon

Nhan đề cuốn sách được lấy cảm hứng từ lời nhận xét của McConnell về bà Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ khi bà kiên trì đọc lá thư của Corette Scott King viết năm 1986 bất chấp sự ngăn cản của Thượng viện. Nội dung bức thư phản đối việc ông Jeff Sessions làm thẩm phán liên bang trong thập niên 1980. Bà Warren đọc bức thư đó để chỉ trích những hành vi vi phạm nhân quyền của ông Sessions đối với quyền bỏ phiếu của người da đen. 

Vụ việc đã lan rộng ra và tạo nên một tiếng vang lớn trong nữ giới trên mạng xã hội với các cụm hashtag bênh vực cho bà Warrren như #LetLizSpeak hay #ShePersisted. Sự việc đã khơi dậy nguồn cảm hứng cho cô con gái duy nhất của cựu Tổng thống Hoa Kỳ lấy làm tựa sách như một động thái tuyên chiến với những người cản trở một nửa thế giới lên tiếng.

Slate nhận xét: "Chelsea Clinton đã viết một cuốn sách về phụ nữ cho trẻ em với nỗi buồn vô tận." 

Trong phần giới thiệu sách trên Amazon, Chelsea viết: "Tôi viết cuốn sách này cho những ai muốn lên tiếng nhưng bị ngăn cấm, cho những ai đang cố vươn tay đến những vì sao nhưng bị bắt phải ngồi xuống và cho cả những ai bị coi thường." 

"Mười ba người phụ nữ anh hùng này đã vượt qua nghịch cảnh để làm nên đất nước ngày hôm nay. Thông qua cuốn sách này, tôi muốn gửi đến các bạn đọc trẻ cả nước cũng như trên thế giới một thông điệp. Đó là kiên trì làm nên sức mạnh." 

Chị em nhà Bush lần đầu tiên cùng nhau viết tự truyện

“Sisters First” là cuốn tự truyện viết bởi hai người con gái song sinh của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.


Hồng Tâm

Bạn có thể quan tâm