Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện mới giúp sớm xác định người mắc Covid-19 kéo dài

Các nhà khoa học tìm thấy "dấu hiệu kháng thể" để xác định bệnh nhân có nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài, một triệu chứng suy nhược có thể tồn tại trong nhiều tháng.

Các nhà khoa học tại bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã phân tích mẫu máu từ những bệnh nhân mắc Covid-19 và phát hiện người mắc Covid kéo dài có lượng kháng thể thấp hơn những người nhanh chóng hồi phục.

Khi kết hợp với tuổi tác, triệu chứng của bệnh nhân khi mắc Covid-19, và tình trạng hen suyễn của bệnh nhân, dấu hiệu kháng thể giúp các bác sĩ dự đoán về nguy cơ xuất hiện triệu chứng Covid-19 kéo dài.

"Về tổng thể, chúng tôi cho rằng phát hiện này và việc xác định dấu hiệu kháng thể sẽ giúp sớm xác định những bệnh nhân có nguy cơ mắc hội chứng Covid-19 kéo dài. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, và đưa ra phương pháp điều trị cho triệu chứng này", ông Onur Boyman, giáo sư miễn dịch, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu tiến hành trên 175 người từng dương tính với Covid-19 và 40 tình nguyện viên khỏe mạnh để đối chứng. Các bác sĩ đã theo dõi triệu chứng của 134 bệnh nhân sau một năm mắc Covid-19.

Nghien cuu moi ve Covid keo dai anh 1

Tỷ lệ tử vong trên một triệu người ở các nước. Ảnh: Guardian.

Xét nghiệm mẫu máu cho thấy những người mắc Covid-19 kéo dài - còn được gọi là hội chứng Covid-19 hậu cấp tính (Pacs) - có lượng kháng thể IgM và IgG3 thấp hơn. Khi mắc Covid-19, kháng thể IgM tăng nhanh, trong khi IgG tăng muộn và bảo vệ cơ thể về lâu dài, theo Guardian.

Tiến sĩ Carlo Cervia, người khởi đầu dự án nghiên cứu, cho biết những người bị hen suyễn vốn có mức IgM và IgG3 thấp sẽ gia tăng nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài.

"Điều này được kỳ vọng sẽ cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân bị Covid kéo dài, cũng như thúc đẩy những nhóm nguy cơ cao - chẳng hạn bệnh nhân hen suyễn - đi tiêm vaccine để phòng Covid-19", ông Cervia cho biết.

Dù vẫn chưa có một phương pháp hiệu quả để chữa Covid-19 kéo dài, việc xác định những người có nguy cơ cao có thể giúp các bác sĩ tiến hành thử nghiệm lâm sàng cho các liệu pháp ngừa căn bệnh này, và sớm cho bệnh nhân phục hồi chức năng.

Nhiều nhà khoa học hoan nghênh công trình nghiên cứu này, đồng thời mong muốn mở rộng quy mô nghiên cứu để giảm thiểu rủi ro ở bệnh nhân, khi các ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng mạnh.

Tiến sĩ David Strain, người đứng đầu Hiệp hội Y khoa Anh về Covid kéo dài, cho biết nghiên cứu là bước đột phá lớn để hiểu rõ hơn về Covid-19 kéo dài. Dấu hiệu kháng thể của nghiên cứu tương tự dấu hiệu được phát hiện trong bệnh viêm cơ não tủy.

"So sánh sâu hơn giữa những căn bệnh này giúp các bên trao đổi ý tưởng, và những kinh nghiệm rút ra được đều mang lại lợi ích cho nhau", ông Strain nói.

Omicron gây bệnh nhẹ, nhưng còn một câu hỏi quan trọng không kém

Các nhà khoa học nói còn quá sớm để biết Omicron ảnh hưởng lâu dài đến người bệnh như thế nào, nhưng người nhiễm biến chủng này vẫn có thể chịu các triệu chứng Covid-19 kéo dài.

Giải mã hội chứng Covid-19 kéo dài

Thế giới đang có hơn 100 triệu người mắc các bệnh suy nhược hậu Covid-19. Hội chứng nguy hiểm này cần được nghiên cứu và tìm phương pháp điều trị kịp thời.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm