Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện khiến Hà Lan báo động về tỷ lệ người nhiễm virus corona

Một nghiên cứu ở Hà Lan nhận thấy khoảng 3% người hiến máu ở nước này đã có kháng thể chống virus corona, cho thấy khả năng một bộ phận rất lớn trong dân số cả nước đã nhiễm bệnh.

Lãnh đạo Viện Y tế Quốc gia Hà Lan (RIVM) Jaap van Dissel tiết lộ kết quả nghiên cứu trong một cuộc tranh luận tại quốc hội ngày 16/4, theo Reuters.

"Nghiên cứu này cho thấy có khoảng 3% người dân ở Hà Lan đã có kháng thể đối với virus corona", ông Dissel cho biết.

Kháng thể được sinh ra khi hệ miễn dịch trong cơ thể người phản ứng và tìm cách tiêu diệt mầm bệnh. Hà Lan có khoảng 17 triệu dân. Với tỷ lệ vừa được ghi nhận, ông Dissel ước tính số người có kháng thể virus corona ở nước này có thể lên đến vài trăm nghìn.

Ha Lan bao dong ve ty le nguoi nhiem anh 1

Nhân viên y tế Hà Lan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Alkmaar. Ảnh: Reuters.

Đến nay, Hà Lan đã ghi nhận được 28.158 ca nhiễm virus corona, nhưng chỉ có những trường hợp bệnh rất nặng và nhân viên y tế được xét nghiệm. Tính đến nay có hơn 3.000 người đã tử vong vì nhiễm virus.

Cơ quan hiến máu Sanquin từ ngày 19/3 tiến hành khoảng 10.000 xét nghiệm/tuần. Tuy nhiên, Sanquin sau đó thông báo họ không công khai số liệu mà chỉ báo cáo kết quả trực tiếp cho RIVM.

Theo AFP, một vài quốc gia ở châu Âu vẫn không áp dụng biện pháp phong tỏa toàn diện để khống chế dịch virus corona. Đến ngày 15/4, Hà Lan mới yêu cầu toàn bộ nhà hàng, quán bar, viện bảo tàng, cơ sở thể thao và các địa điểm công cộng đóng cửa. Lệnh có hiệu lực đến ngày 28/4.

Thủ tướng Mark Rutte cho biết tình hình dịch bệnh có thể bắt đầu thay đổi sau thời hạn này. Để hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với tác động kinh tế, chính phủ Hà Lan dự kiến sẽ chi trả khoảng 90% quỹ lương của những công ty bị giảm doanh số đáng kể trong vài tháng tới.

Phương Tây thấm thía về tác dụng của khẩu trang chống dịch Khi dịch bệnh hoành hành, các quốc gia ở châu Âu đã dần nhận ra vai trò của khẩu trang. Một số quốc gia bắt buộc mang khẩu trang hoặc khuyên người dân bảo vệ miệng và mũi.

Số ca tử vong ở Anh vượt 10.000, nguy cơ trở thành 'điểm đen' châu Âu

Với 737 ca tử vong được ghi nhận trong ngày 12/4, đã có hơn 10.000 người chết vì Covid-19. Nhưng các chuyên gia cảnh báo nước này có thể có đợt bùng phát tồi tệ nhất ở châu Âu.

Nhà khoa học hàng đầu châu Âu từ chức vì bất mãn trong vấn đề Covid-19

Ông Mauro Ferrari đã đệ đơn xin từ chức, bày tỏ nỗi thất vọng và sự bất mãn sâu sắc trước phản ứng của châu Âu đối với đại dịch Covid-19.

Thụy Điển bất ngờ 'bẻ lái', dừng ngược chiều thế giới trong đại dịch

Thụy Điển là một trong số ít quốc gia châu Âu chưa thực hiện các biện pháp phong tỏa để chống Covid-19 lây lan. Chính phủ nước này đang yêu cầu các quyền lực khẩn cấp để thay đổi.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm