Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hóa thạch loài chim lớn nhất từng được ghi nhận

Sau hơn 2 thập kỷ nằm trong bảo tàng, một số mẫu hóa thạch thu về từ Nam Cực được xác định thuộc về loài chim cổ đại có kích thước khổng lồ, CNN đưa tin.

Trong một chuyến đi đến đảo Seymour thuộc Nam Cực vào thập niên 80 của thế kỷ trước, các nhà cổ sinh vật học tại Đại học California, Riverside đã mang về và bảo quản một số hóa thạch, bao gồm xương bàn chân và xương hàm của hai loài chim thời tiền sử.

Trong nhiều thập kỷ, các hóa thạch này nằm tại Bảo tàng Đại học California, Berkeley cho đến khi một sinh viên sau đại học tên Peter Kloess chú ý đến chúng vào năm 2015.

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports, Peter Kloess, người đã nghiên cứu các mẫu di chỉ từ năm 2015, xác định số hóa thạch nói trên thuộc về loài pelagornithids, lớp chim săn mồi có răng sắc nhọn và đã có mặt trên Trái Đất ít nhất 60 triệu năm trước.

Dựa trên các mẫu hóa thạch, nghiên cứu kết luận loài chim nói trên có kích thước lớn nhất từng được ghi nhận, với sải cánh lên đến 6,4 m.

hoa thach chim khong lo anh 1

Mẫu hóa thạch xương hàm được xác định là của chim pelagornithids. Ảnh: CNN.

Kloess và các đồng sự cứu xác định rằng di chỉ xương hàm và xương bàn chân lưu giữ trong Bảo tàng Đại học California, Berkeley có niên đại lần lượt là 40 và 50 triệu năm. Điều này cho thấy loài chim cổ đại khổng lồ sinh sống trong kỷ Đại cổ sinh, thời kỳ hậu khủng long.

"Nghiên cứu dựa trên hóa thạch của chúng tôi, với ước tính sải cánh dài 5-6 mét, cho thấy các loài chim đã tiến hóa đến một kích thước vượt trội trong khoảng thời gian tương đối ngắn sau sự tuyệt chủng của khủng long và thống trị các đại dương trong hàng triệu năm", Kloess cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo nhóm nghiên cứu, con mồi của chim pelagornithids bao gồm cá, mực và các loại sinh vật biển khác. Lớp răng sắc nhọn và bộ hàm khỏe là công cụ săn mồi hữu ích của loài chim biển khổng lồ này.

Phát hiện chim cánh cụt khổng lồ cao 1,6 m từng sống ở New Zealand

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch của loài chim cánh cụt có chiều cao tới 1,6 m và nặng 80 kg từng sống ở khu vực nay là New Zealand cách đây 66 triệu năm.

Phát hiện dấu chân người từ 120.000 năm trước ở Saudi Arabia

Phát hiện mới này cho thấy loài người cổ đại đã di chuyển theo nhiều lộ trình khác nhau, bao gồm cả men theo sông hồ để di cư từ châu Phi và lan dần sang lục địa Á - Âu.

Phát hiện hổ phách siêu hiếm chứa kiến địa ngục khóa chặt con mồi

Những mẫu hóa thạch mới được phát hiện ở Myanmar đã cung cấp bằng chứng về cách săn mồi của loài kiến cổ đại với bộ hàm kỳ dị, Washington Post đưa tin.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm