Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện hang khổng lồ được ẩn giấu hàng nghìn năm ở Tây Ban Nha

Sau khi tìm thấy một hang đá, các nhà nghiên cứu ca ngợi "phát hiện mang tầm thế giới" khi biết loài gấu hang có thể sống xa về phía Nam châu Âu hơn so với ước tính trước đó.

Hang động được phát hiện tại tổ hợp hang Cueva del Arco ở Tây Ban Nha. Ảnh: Đại học Murcia.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một hang động khổng lồ ở miền Nam Tây Ban Nha, thuộc hệ thống hang động Cueva del Arco trong hẻm núi Almadenes gần thị trấn Cieza, cách thủ đô Madrid khoảng 360 km về phía đông nam.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu khai quật vào năm 2018 và phát hiện lối vào dẫn đến một căn hầm lớn. Cuộc khai quật bị gián đoạn do Covid-19, trước khi nhóm trở lại và vào được căn hầm vào năm 2022, Guardian đưa tin ngày 3/3.

"Không gian bên trong rất lớn, một vài nơi có trần cao 20 m. Thạch nhũ bên trong cũng rất nhiều. Chúng đã phát triển trong điều kiện ổn định khi căn hầm được cô lập trong nhiều thiên niên kỷ", nhóm nghiên cứu cho biết.

hang dong tay ban nha anh 1

Dấu vết được cho là từ móng của gấu hang được phát hiện tại căn hầm. Ảnh: Đại học Murcia.

Những dấu vết trên đá cho thấy loài gấu hang - tuyệt chủng từ 24.000 năm trước - có thể sống xa hơn về khu vực phía Nam châu Âu, so với các nghiên cứu trước đó.

Martín Lerma, giám đốc khoa học của dự án khai quật, nói rằng phát hiện này "vượt xa những kỳ vọng", nói thêm điều này "mở ra cảnh cửa mới về nghiên cứu thời tiền sử".

Phát hiện này có thể thu hút những nhà nghiên cứu và khách du lịch đến hang động. Song, ông Martín Lerma kêu gọi mọi người chờ thêm một thời gian để các chuyên gia hoàn thành nghiên cứu.

Sách về thế giới tự nhiên

Mục Thế giới giới thiệu những cuốn sách viết về cuộc sống tự nhiên giúp mỗi cá nhân mở rộng tầm nhìn và gợi cảm hứng trong hành trình bảo tồn thiên nhiên, môi trường sống.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phát hiện hóa thạch gia đình Neanderthal đầu tiên trong hang động Nga

Các nhà khoa học đã tìm thấy mảnh xương hóa thạch của hai cha con người Neanderthal và những người họ hàng khác, cùng với các công cụ bằng đá trong hang động ở Nga.

Bản đồ kho báu 19 triệu USD của Đức Quốc xã thành tâm điểm chú ý

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hà Lan vừa công bố một kho tài liệu, trong đó có bản đồ kho báu mà Đức Quốc xã đã chôn giấu từ cuối Thế chiến II, Guardian ngày 7/1 đưa tin.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm