Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện dự thảo sắc lệnh đảo ngược kết quả bầu cử ở Brazil

Cảnh sát tại Brazil đã phát hiện dự thảo sắc lệnh nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống ở Brazil tại nhà một bộ trưởng dưới quyền cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, CNN đưa tin.

C á c t à i l i u đ x u t v i c á p d n g t ì n h t r n g k h n c p v q u c p h ò n g đ ã đ ư c t ì m t h y t i n h à c a c u B t r ư n g T ư p h á p B r a z i l A n d e r s o n T o r r e s ( t r á i ) . n h :

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Lorena Ribeiro cho biết tài liệu được tìm thấy là một dự thảo sắc lệnh, đề xuất việc áp dụng "tình trạng khẩn cấp về quốc phòng" nhằm đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2022.

Theo bà Ribeiro, tài liệu này được lực lượng cảnh sát liên bang tìm thấy vào hôm 10/1, khi thi hành lệnh khám xét và bắt giữ tại nhà riêng của ông Anderson Torres, Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro.

Tài liệu đề xuất việc áp dụng tình trạng khẩn cấp về quốc phòng tại Tòa án Bầu cử Tối cao của Brazil khi ông Bolsonaro vẫn là tổng thống, mở đường cho việc đảo ngược chiến thắng của ông Luiz Inácio Lula da Silva trong cuộc bầu cử vào tháng 10/2022.

Tại Brazil, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về quốc phòng cho phép tổng thống đương nhiệm có quyền can thiệp vào các nhánh khác của chính quyền để ổn định an ninh trong nước.

Ông Torres, người đứng đầu Bộ Tư pháp Brazil cho tới cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Bolsonaro, đã bác bỏ việc mình là người soạn thảo sắc lệnh này.

"Trên cương vị bộ trưởng tư pháp, tôi phải giải quyết nhiều công việc như tham dự các phiên điều trần, đọc các kiến nghị và đề xuất khác nhau. Trong nhà tôi có một chồng tài liệu bỏ đi. Đây là nơi đặt phần lớn các văn bản với nội dung giống những thông tin được Bộ Tư pháp công bố. Những tài liệu này sẽ được đem dần đến Bộ Tư pháp để tiêu hủy", tuyên bố của ông Torres có viết.

Ông Torres cũng cáo buộc rằng các văn bản đề xuất áp dụng tình trạng khẩn cấp về quốc phòng đã được cung cấp cho các phương tiện truyền thông nhằm hủy hoại danh tiếng của ông.

Sau khi rời khỏi vị trí bộ trưởng tư pháp, ông Torres trở thành người đứng đầu lực lượng an ninh của khu vực thủ đô Brasilia, nhưng đã bị sa thải sau vụ bạo loạn vào hôm 8/1. Với lý do đi du lịch, ông đã bay đến thành phố Orlando của Florida (Mỹ) chỉ vài ngày trước khi vụ bạo loạn diễn ra.

Tòa án Tối cao Brazil đã ra lệnh bắt giữ ông Torres vào hôm 11/1. Vị cựu bộ trưởng tư pháp này đã bác bỏ những cáo buộc có hành vi sai trái và cam kết sẽ cắt ngắn kỳ nghỉ để trở về Brazil.

Toàn cảnh bạo loạn ở thủ đô Brazil Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao của nước này, trong khi cảnh sát bắn hơi cay để kiểm soát đám đông.

Brazil đầu thế kỷ XXI

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Tổng thống Brazil: Có tay trong ‘giật dây’ vụ bạo loạn

Nhà lãnh đạo Brazil cho biết không có cánh cửa nào bị vỡ tại dinh tổng thống, chứng tỏ có người đã hướng dẫn đám đông ủng hộ ông Bolsonaro tràn vào tòa nhà.

Những chiếc xe buýt bí ẩn trong cuộc bạo loạn ở Brazil

Đám đông biểu tình ở thủ đô Brazil đã bị bắt giữ, nhưng danh tính của người "giật dây" vẫn còn là một bí ẩn. Và lời giải có thể nằm ở đoàn xe buýt đang bị cảnh sát Brazil thu giữ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm