Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện con tàu đắm sâu nhất thế giới ngoài khơi Philippines

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ bị đánh chìm trong Thế chiến II đã được tìm thấy ở độ sâu gần 7.000 m ngoài khơi Philippines, trở thành tàu đắm sâu nhất thế giới cho tới nay.

Ông Victor Vescovo, người sáng lập Công ty công nghệ dưới đáy biển Caladan Oceanic, cho biết con tàu ở độ sâu 6.895 m so với mực nước biển, vụ đắm tàu sâu nhất từng được con người định vị và khảo sát, AFP đưa tin ngày 25/6.

Xác con tàu được tìm thấy là tàu khu trục USS Samuel B Roberts, hay còn được gọi bằng cái tên Sammy B, bị đánh chìm trong trận chiến ngoài khơi đảo Samar vào ngày 25/10/1944 giữa lực lượng Mỹ và Nhật Bản.

tau dam sau nhat the gioi,  tau khu truc cua hai quan My anh 1

Con tàu Sammy B nằm ở độ sâu 6.895 m ngoài khơi Philippines. Ảnh: AFP.

Trước khi tìm thấy Sammy B, xác tàu USS Johnston ở độ sâu 6.469 m vào năm 2021 là con tàu đắm sâu nhất thế giới được con người xác định, cũng do nhóm thám hiểm của ông Vescovo thực hiện.

Công ty của công Victor Vescovo đã thực hiện chuyến thám hiểm 8 ngày quay phim, chụp ảnh và khảo sát phần thân tàu bị dập nát của Sammy B. Nhóm thám hiểm đã xác định các mảnh vỡ của một bệ phóng ngư lôi ba ống của con tàu.

Theo CNN, Sammy B từng chiến đấu với tàu Yamato - con tàu chiến lớn nhất từng được chế tạo. Đồng thời, chính Sammy B đã đóng góp lớn trong chiến thắng của Hải quân Mỹ trước Nhật Bản trong trận chiến gần đảo Samar.

tau dam sau nhat the gioi,  tau khu truc cua hai quan My anh 2

Một bệ phóng ngư lôi ba ống của tàu Sammy B. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, trong trận giao tranh ngày 25/10/1944, Sammy B là một trong bốn tàu của Mỹ bị đánh chìm.

Theo hồ sơ của Hải quân Mỹ, thủy thủ đoàn của Sammy B đã "trôi nổi gần ba ngày để chờ giải cứu, nhiều người bỏ mạng vì các vết thương hoặc bị cá mập tấn công". Đã có 89 người trong tổng số 224 thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Trong tương lai, kỷ lục của Sammy B có thể bị phá vỡ khi nhóm thám hiểm cũng phát hiện ra tàu USS Gambier Bay chìm ở độ sâu hơn 7.000 m. Tuy nhiên, người ta tạm thời vẫn không thể định vị chính xác vị trí của con tàu này.

'Bước ngoặt kịch tính' trong vụ nhà hàng nổi Hong Kong bị lật úp

Bí ẩn về số phận của nhà hàng nổi Jumbo ngày càng tăng lên khi chủ sở hữu con tàu vào ngày 24/6 gây ra sự bối rối xoay quanh việc liệu nó có thực sự chìm trên Biển Đông.

Chủ tàu Jumbo bất ngờ tuyên bố nhà hàng nổi Hong Kong không chìm

Trong động thái mới nhất liên quan đến vụ việc, chủ sở hữu khẳng định nhà hàng nổi Jumbo huyền thoại của Hong Kong không bị chìm 1.000 m dưới Biển Đông, mà chỉ bị lật.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm