Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp và Anh thúc giục Liên Hợp Quốc lập ‘vùng an toàn’ ở Kabul

Pháp và Anh muốn Liên Hợp Quốc tạo ra một “khu vực an toàn” ở thủ đô Kabul của Afghanistan, nhằm bảo vệ các chiến dịch nhân đạo tại đây.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp và Anh sẽ đưa ra đề xuất trên trong ngày 30/8. Đây là thời điểm 5 thành viên thành trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm Pháp, Anh, Mỹ, Nga và Trung Quốc, thảo luận về tình hình tại Afghanistan.

Cụ thể, ông Macron cho biết Pháp và Anh sẽ tận dụng cuộc họp này để trình bày một dự thảo nghị quyết, “nhằm xác định ‘khu vực an toàn’ ở Kabul và cho phép các hoạt động nhân đạo tiếp tục”, AFP đưa tin.

Phap va Anh thuc giuc Lien Hop Quoc anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: France24.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, việc thiết lập một khu vực an toàn sẽ cho phép cộng đồng quốc tế “duy trì áp lực với Taliban”. Ông Macron lên tiếng trong bối cảnh các hoạt động sơ tán công dân nước ngoài và những người dễ bị tổn thương khỏi Afghanistan chuẩn bị kết thúc.

Ông cũng bình luận trên tờ Journal du Dimanche: “Việc này rất quan trọng. Tình hình này tạo ra bối cảnh để Liên Hợp Quốc hành động khẩn cấp”. Ông Macron cũng dự tính các cuộc sơ tán “sẽ không thực hiện ở sân bay quân sự”, mà có thể thông qua các sân bay dân dụng ở thủ đô Kabul hoặc các nước láng giềng.

Phát biểu với phóng viên tại Iraq, ông Macron cũng kêu gọi Qatar, quốc gia duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Taliban, hỗ trợ các hoạt động không vận trong tương lai.

Pháp đã kết thúc các nỗ lực sơ tán 2.834 công dân vào ngày 27/8, trước Vương quốc Anh một ngày. Trong khi đó, quân đội Mỹ đang chạy đua với thời gian, nỗ lực trong điều kiện nguy hiểm để sơ tán công dân trước thời hạn là ngày 31/8.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Mỹ bắn tên lửa hỏa ngục có 6 lưỡi kiếm để tiêu diệt IS ở Afghanistan

Chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã phóng tên lửa được mệnh danh là “hỏa ngục” để tiêu diệt hai mục tiêu cao cấp của IS-K ở Afghanistan.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul phát cảnh báo mới

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul, Afghanistan vừa đưa ra cảnh báo về mối đe dọa mới và kêu gọi người dân nước này rời khỏi các khu vực gần sân bay ngay lập tức.

'Tôi không biết mình còn sống được bao ngày nữa ở Afghanistan'

Chia sẻ với Zing, nhà hoạt động nữ quyền ở Afghanistan cho biết tính mạng bản thân đang bị đe dọa, đồng thời lo sợ lịch sử đen tối sẽ lặp lại đối với những người phụ nữ tại đây.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm