Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp sẽ công bố hồ sơ mật về 'Che Guevara châu Phi'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết công bố hồ sơ mật về Thomas Sankara, nhà lãnh đạo Burkina Faso được mệnh danh là "Che Guevara châu Phi", bị ám sát cách đây 30 năm.

AFP đưa tin trong cuộc gặp với Tổng thống Roch Marc Christian Kabore của Burkina Faso hôm 28/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập đến vụ ám sát nhà lãnh đạo Thomas Sankara và cho biết sẽ cung cấp tất cả những tài liệu mật mà Pháp đang nắm giữ để phục vụ cuộc điều tra tại quốc gia châu Phi.

Ông Macron cho hay giới tư pháp Burkina Faso hiện tại không được tiếp cận những tài liệu mật của phía Pháp liên quan đến sự kiện đau buồn, nhưng điều này sẽ thay đổi.

"Tôi đã có quyết định rõ ràng cũng như đã nói với Tổng thống Karobe rằng: Những tài liệu này giờ đây sẽ được cung cấp cho giới tư pháp Burkina Faso và họ sẽ có quyền tiếp cận mọi tài liệu về vụ ám sát nhà lãnh đạo Sankara", tổng thống Pháp nói trong họp báo.

che guevara chau Phi anh 1
Nhà lãnh đạo Thomas Sankara. Ảnh: AFP.

Ông Sankara xuất thân là chỉ huy quân đội trẻ tuổi, được nhiều người yêu mến gọi là "Che Guevara của châu Phi". Vị tổng thống bị bắn chết vào ngày 15/10/1987 trên đường đến tham dự buổi họp nội các đặc biệt.

Cái chết của nhà lãnh đạo, mà nhiều người Burkina Faso cho rằng có sự nhúng tay của người Pháp, đã đưa người bạn thân của ông là Blaise Compaore lên vị trí quyền lực. Ông Compaore lãnh đạo Burkina Faso bằng luật lệ thép cho đến tháng 10/2014 thì bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy.

Khoảng hơn 10 người bị truy tố vì tình nghi có liên hệ trong vụ ám sát ông Sankara, bao gồm các quân nhân trong lực lượng an ninh bảo vệ tổng thống. Ông Compaore, người hiện sống lưu vong ở Bờ Biển Ngà, là đối tượng của một lệnh truy nã quốc tế liên quan đến vụ ám sát.

Tổng thống Macron đang có chuyến công du đầu tiên đến châu Phi từ khi nhậm chức. Sau khi thăm Burkina Faso, ông sẽ đến Bờ Biển Ngà dự hội nghị thượng đỉnh Âu - Phi và cuối cùng sẽ ghé qua Ghana, nước từng là thuộc địa của Anh.

Macron: EU 'quá yếu, quá chậm, quá kém hiệu quả'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ tham vọng "cải cách sâu sắc" Liên minh châu Âu và kêu gọi các nước thành viên, đặc biệt là Đức, chung tay hành động.

Đa phần người Pháp không hài lòng với Tổng thống Macron

Cuộc khảo sát được công bố ngày 27/8 cho thấy đa phần người Pháp đang "quay lưng" với Tổng thống Emmanuel Macron sau 3 tháng ông nhậm chức.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm