Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp chấm dứt tình trạng khẩn cấp 2 năm sau khủng bố Paris

Hai năm sau cuộc tấn công khủng bố Paris làm 130 người thiệt mạng, Pháp đã chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp và thay thế bằng đạo luật an ninh mới.

Luật chống khủng bố mới có hiệu lực kể từ ngày 1/11 cho phép cảnh sát mở rộng quyền kiểm tra tài sản, tiến hành nghe trộm, đóng cửa nhà thờ Hồi giáo hoặc các địa điểm khác bị nghi ngờ kích động thù hận.

"Một số người lo sợ rằng hiện chúng ta không còn ở trong tình trạng khẩn cấp nên cần cảnh giác nhưng thực ra là ngược lại", Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói với các phóng viên trong chuyến thăm các nhân viên cảnh sát canh gác tháp Eiffel ở Paris.

"Mức độ đe dọa ở khắp nơi trên thế giới đều cao", ông nói, đề cập đến cuộc tấn công ở New York hôm 31/10, khi một chiếc xe bán tải lao vào đoạn đường dành cho người đi bộ và xe đạp làm 8 người thiệt mạng.

Phap cham dut tinh trang khan cap anh 1
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe (trái) gặp các cảnh sát trong chuyến thăm tháp Eiffel ở Paris, khi Pháp chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp và thay thế bằng việc đưa ra luật an ninh mới vào ngày 1/11. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, luật mới sẽ giữ lại một số biện pháp trong luật về tình trạng khẩn cấp đồng thời điều chỉnh một số điều.

Một biện pháp trong đó sẽ cho phép Bộ Nội vụ thiết lập phạm vi an ninh lớn trong trường hợp có mối đe dọa được xác định, hạn chế sự di chuyển của người và phương tiện, đồng thời có thể tiến hành lục soát trong khu vực mà không cần được thẩm phán chấp thuận.

Các chính trị gia bảo thủ cho rằng những biện pháp này chưa đủ mạnh. Trong khi đó, các nhóm nhân quyền và các chính trị gia cánh tả lo sợ cảnh sát lạm quyền và luật an ninh mới sẽ hạn chế tự do dân sự.

Cơ quan giám sát nhân quyền của Pháp cho biết họ lo ngại về việc vi phạm quyền của người Hồi giáo. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát hồi tháng 10 cho thấy đa số người dân ủng hộ dự luật này.

Chính phủ cho biết tình trạng khẩn cấp đã giúp các cơ quan tình báo ngăn chặn hơn 30 vụ tấn công. Hôm 31/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan vẫn là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Pháp.

Giây phút nghi phạm khủng bố New York bị cảnh sát khống chế Nghi phạm vụ khủng bố bằng xe tải ở New York đã rời khỏi xe và tìm cách tẩu thoát sau vụ tấn công. Cảnh sát đã bao vây và bắt giữ tên này ngay sau đó.

Khủng bố NY: Kỷ niệm tốt nghiệp, bi kịch 5 người Argentina tử nạn

Một nhóm bạn học Argentina lên đường đến New York du lịch nhằm kỷ niệm 30 năm ngày ra trường. Năm người trong số họ thiệt mạng trong vụ đâm xe tại New York trước đêm Halloween.

Hiện trường tan hoang sau vụ khủng bố ngày Halloween ở New York

Các nhân chứng mô tả khi tiếng súng vang lên, mọi người tranh nhau tìm chỗ nấp, đường phố ngập xác người và những chiếc xe đạp dập nát sau khi nghi phạm bị cảnh sát bắn hạ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm