Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Macron: EU 'quá yếu, quá chậm, quá kém hiệu quả'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ tham vọng "cải cách sâu sắc" Liên minh châu Âu và kêu gọi các nước thành viên, đặc biệt là Đức, chung tay hành động.

"Cái mà châu Âu hiện còn thiếu là một văn hoá chiến lược chung", Independent dẫn lời ông Macron ngày 26/9 trong một bài phát biểu quan trọng. "Việc thiếu khả năng cùng hành động một cách thuyết phục làm suy yếu uy tín của chúng ta với tư cách là người châu Âu" bởi "châu Âu mà chúng ta biết quá yếu, quá chậm chạp và kém hiệu quả".

Trong bài phát biểu đầy tham vọng về chính sách của châu Âu tại Đại học Paris-Sorbonne, Macron cho rằng EU cần có lực lượng quân sự và học thuyết chiến lược của riêng mình nhằm nâng cao tiếng nói của khối, trong bối cảnh những nguy cơ về an ninh tăng lên và Mỹ giảm ảnh hưởng ở châu Âu.

Macron kêu gọi EU thành lập lực lượng phòng vệ vào năm 2020 để tạo cho khối "khả năng tự chủ hành động" và đề nghị thành lập một viện đào tạo an ninh châu Âu.

Tổng thống Pháp cũng đề xuất thiết lập cơ sở dữ liệu tổng hợp thông tin sinh trắc học về tất cả người nhập cư và một chương trình đào tạo nghề cho người tị nạn ở Châu Âu.

cai cach EU anh 1
Macron trình bày kế hoạch đầy tham vọng về cải cách EU hôm 26/9. Ảnh: Reuters.

Macron còn gợi ý Anh quay trở lại liên minh trong thời gian tới: "Trong vài năm tới, nếu muốn, Anh có thể lấy lại được vị trí của mình trong liên minh đã được cải tổ, đó là lý do tại sao tôi không đề cập Brexit trong bài phát biểu hôm nay".

Tổng thống Pháp có bài phát biểu dài gần hai giờ về tầm nhìn châu Âu của ông và hy vọng Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ hậu thuẫn những ý tưởng này.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông có thể sẽ không thành khi đảng cực hữu Sự lựa chọn mới cho nước Đức (AfD) trở thành đảng lớn thứ 3 nước Đức sau cuộc bầu cử hôm 24/9. Kết quả này có nghĩa là Angela Merkel sẽ phải liên minh với đảng Dân chủ Tự do, những người không đồng thuận với việc Đức hội nhập sâu hơn vào EU.

Thách thức hậu bầu cử của bà Merkel Tỷ lệ ủng hộ thấp hơn dự tính, đảng cực hữu AfD đang lên có thể gây ra mối lo về chủ nghĩa phát xít được coi là thách thức lớn của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong nhiệm kỳ này.

Tổng thống Macron trượt dài vì thái độ ngạo mạn, xa cách

Sáu tháng sau khi Macron lên nắm quyền, người Pháp đã không còn rộng lòng lượng thứ cho những lời nói và hành động thể hiện thái độ ngạo mạn và xa cách của vị tổng thống trẻ.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm