Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Lebanon tới Pháp sau tin đồn bị Saudi Arabia bắt cóc

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã tới Pháp hôm 18/11 từ Saudi Arabia, nơi thông báo từ chức 2 tuần trước của ông làm dấy lên nghi ngờ ông bị bắt giữ.

Hariri đang ở Paris theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đang cố gắng làm trung gian để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị có thể gây tổn hại cho nền dân chủ mong manh của Lebanon.

Theo AFP, ông Hariri và phu nhân Lara đáp xuống sân bay Le Bourget, ngoài thủ đô của Pháp, lúc 7h sáng (giờ địa phương) sau khi bay từ Riyadh qua đêm.

thu tuong Lebanon bi bat coc anh 1
Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin thân cận cho biết 2 con út của thủ tướng là Liri và Abdelaziz, sinh năm 2001 và 2005, đã ở lại Riyadh "vì kỳ thi ở trường". Houssam, con trai lớn sinh năm 1999 của ông sẽ đến Paris trong chuyến bay riêng từ London.

Vợ chồng ông Hariri được đoàn hộ tống gồm 7 xe bảo vệ chặt chẽ trên đường tới Paris. "Thông tin tôi bị giữ lại ở Saudi Arabia và không được rời nước này là nói dối", Hariri viết trên Twitter trước khi khởi hành từ Riyadh.

Một nguồn tin thân cận với Hariri cho biết ông đã tổ chức cuộc họp "tuyệt vời, hiệu quả và có tính xây dựng" với Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman trước khi rời đi.

thu tuong Lebanon bi bat coc anh 2
Lebanon nằm ở Tây Á, giáp Syria và Israel. Đồ họa: Lonely Planet.

Hariri, công dân Saudi Arabia có quốc tịch kép, từ lâu đã nhận được sự ủng hộ của Riyadh. Ông tuyên bố từ chức vào ngày 4/11 và nói rằng ông lo sợ cho tính mạng của mình. Ông cũng cáo buộc Iran và đồng minh Hezbollah gây ra tình trạng bất ổn ở Lebanon.

Trước đó, các quan chức Lebanon nói rằng ông Hariri bị giam giữ tại Saudi Arabia dù Riyadh phủ nhận điều này. Saudi Arabia cũng bác bỏ việc ép buộc ông Hariri từ chức nhằm kiềm chế ảnh hưởng của đối thủ khu vực là Iran và tổ chức Hezbollah của Lebanon.

Khách sạn hạng sang bị nghi giam giữ hoàng gia Saudi Arabia

Khách sạn sang trọng Ritz-Carlton ở thủ đô Riyadh được cho là nơi giam giữ các thành viên hoàng gia Saudi Arabia trong cuộc điều tra tham nhũng mới đây.

Hoàng tử tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt

Hoàng tử Alwaleed Bin Talal, người đứng đầu trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Đông của Forbes, là một trong số hàng chục cá nhân bị bắt giữ tại Saudi Arabia.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm