Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng trái ngược của người Ukraine ở điểm nóng căng thẳng

Căng thẳng Ukraine tăng nhiệt, nhiều cư dân sẵn sàng cầm súng chiến đấu, một số tìm cách thoát thân, những người khác vẫn duy trì cuộc sống thường nhật mặc nỗi bất an.

nguoi dan Ukraine anh 1

Hôm 18/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Nga đã quyết định phát động một cuộc tấn công, song ông vẫn bày tỏ hy vọng vào giải pháp ngoại giao. Trước tình hình căng thẳng leo thang, người dân Ukraine dường như đang mắc kẹt trong cảm xúc hỗn loạn giữa hoảng sợ, bình thản và kiên cường. Nhiều người Ukraine sẵn sàng cầm súng chiến đấu để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

nguoi dan Ukraine anh 2

Tại thủ đô Kyiv, các thành viên của Quân đoàn Gruzia đang hướng dẫn người dân xung quanh tập luyện hôm 19/2. Quân đoàn này là một đơn vị bán quân sự chủ yếu do các tình nguyện viên người Gruzia thành lập từ năm 2014.

nguoi dan Ukraine anh 3

Ở Mariupol, vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, đơn vị lực lượng đặc biệt Azov, thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tổ chức cuộc huấn luyện chiến đấu cơ bản cho dân thường hôm 13/2. Trong ảnh, một cô gái trẻ cầm vũ khí tham gia cuộc huấn luyện.

nguoi dan Ukraine anh 4

Người dân Ukraine cùng các quân nhân Tiểu đoàn 34 nhảy theo màn trình diễn của Larisa Borisenko, ở ngôi làng gần tiền tuyến Krymske, vùng Luhansk, miền Đông Ukraine.

nguoi dan Ukraine anh 5

Trong khi đó, hôm 18/2, trên một chuyến xe ở Donetsk, vùng lãnh thổ do các chiến binh thân Nga kiểm soát, miền Đông Ukraine, nhiều người chen chúc để được sơ tán đến Nga vì lo sợ khủng hoảng.

nguoi dan Ukraine anh 6

Người dân từ Donetsk được tập trung đến một địa điểm ở vùng Rostov-on-Don, gần biên giới Ukraine - Nga hôm 20/2, để điền các giấy tờ theo yêu cầu.

nguoi dan Ukraine anh 7

Trái ngược với khung cảnh hỗn loạn ở Donetsk, cặp đôi mới cưới Alexandra Tabashnenko, 27 tuổi và Pavel Tabashnenko, 33 tuổi cùng nhau đi dạo ở Odessa, một thành phố khác của Ukraine hôm 18/2. Nhiều người Ukraine vẫn đang cố gắng tiếp tục cuộc sống thường ngày.

nguoi dan Ukraine anh 8

Những người phụ nữ ngồi chờ tại một trạm xe buýt ở Odessa, Ukraine hôm 17/2.

nguoi dan Ukraine anh 9

Các sĩ quan cảnh sát Ukraine diễu hành ngang qua một phụ nữ đi khất thực trong cuộc biểu tình ở Odessa, Ukraine. Hàng nghìn người ở Odessa đã diễu hành trên đường phố hôm 20/2, để thể hiện sự đoàn kết, đánh dấu ngày mà 8 năm trước, hơn 100 người đã thiệt mạng trong cuộc cách mạng Maidan của Ukraine.

nguoi dan Ukraine anh 10

Các binh sĩ Ukraine chụp ảnh khi họ tụ tập để kỷ niệm Ngày thống nhất ở Odessa, Ukraine hôm 16/2.

nguoi dan Ukraine anh 11

Trong khi đó ở nơi tiền tuyến, các quân nhân Ukraine luôn trong tư thế sẵn sàng để bảo vệ đất nước. Trong ảnh, các binh sĩ đứng bên một ngôi nhà bị phá hủy ở làng Krymske, vùng Luhansk, miền Đông Ukraine hôm 19/2.

Vì sao là Ukraine?

Việc Nga quan tâm tới Ukraine có thể bắt nguồn từ lý do lịch sử, địa chính trị và cả vai trò quan trọng của nước này trong chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin.

Phương Tây dự báo sai hay Nga đổi chiến thuật?

Biên giới Ukraine - Nga trải qua hôm 16/2 mà không có xung đột quân sự lớn nào, dù Mỹ và các nước phương Tây nhiều lần khẳng định về khả năng chiến sự bùng nổ vào ngày này.

Hang nghin nguoi Ukraine so tan toi Nga hinh anh

Hàng nghìn người Ukraine sơ tán tới Nga

0

Hàng nghìn người dân ở Luhansk và Donetsk, nơi nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai, đã được sơ tán tới Nga trong bối cảnh nguy cơ nổ ra giao tranh ngày càng lớn.

Hải Linh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm