Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Nga - Belarus tập trận cách biên giới Ukraine hơn 100 km

Quân đội Nga và Belarus tổ chức tập trận với máy bay, xe tăng và súng phóng rocket tại một bãi tập quân sự cách biên giới Ukraine khoảng 112 km về phía bắc.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 1

“Nếu muốn hòa bình, bạn phải chuẩn bị cho chiến tranh”, ông Aleksandr Volfovich, Thư ký quốc gia Hội đồng An ninh Belarus, tuyên bố sau buổi diễn tập hôm 19/2 ở vùng Brest, Belarus, theo New York Times. Ông khẳng định Belarus sẽ không giúp đỡ Nga tấn công Ukraine, và Nga cũng không cần làm điều đó. Ảnh: New York Times.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 2

Buổi tập trận hôm 19/2 diễn ra vào ngày thứ 9 của cuộc diễn tập chung 10 ngày giữa Belarus và Nga. Đây là lần triển khai quân sự lớn nhất của Nga trên lãnh thổ Belarus kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Ảnh: New York Times.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 3

Với tên gọi Quyết tâm Đồng minh 2022, các buổi tập trận chung này xoay quanh xung đột giả định giữa liên minh các nước đối địch và hai quốc gia giả tưởng. Ảnh: Reuters.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 4

Buổi diễn tập hôm 19/2 mô phỏng cuộc phản công nhằm giải phóng lãnh thổ bị chiếm đóng. Như để thể hiện sức mạnh của Moscow nếu chiến sự xảy ra, một máy bay ném bom chiến lược Tupolev của Nga đã bay qua chiến trường giả tưởng trong lúc được hai chiến đấu cơ hộ tống. Ảnh: Reuters.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 5

Quan chức NATO từng cảnh báo những lần tập trận này có thể là bình phong cho đòn tấn công vào Ukraine. Nhưng theo New York Times, lần diễn tập hôm 19/2 không có dấu hiệu cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc chiến thật sự. Ảnh: Reuters.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 6

Binh sĩ các bên đi lại trong khi tùy viên quân sự Ukraine và vài nước NATO, bao gồm Mỹ, quan sát những quả rocket và bom giúp đẩy lùi đợt tấn công của kẻ thù tưởng tượng. Ảnh: New York Times.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 7

Quan chức phương Tây lo ngại sau khi tập trận kết thúc, binh sĩ Nga sẽ ở lại Belarus thay vì trở về nước. Về việc này, ông Volfovich từ chối bình luận nhưng cho biết lực lượng tham gia sẽ thực hiện “các đợt kiểm tra” trong vài ngày sau khi kế hoạch tập trận chính thức kết thúc. “Sau đó sẽ có quyết định”, ông Volfovich nói. Ảnh: Reuters.

Nga - Belarus tap tran gan Ukraine anh 8

Khi được hỏi về khả năng Nga và Belarus tấn công Ukraine, một người lính trẻ tên Kiril cười. “Ngày mai tôi sẽ đi thăm bà ở Vitbesk”, anh nói. Vitbesk là một ngôi làng nằm ở phía bên kia của Belarus, cách xa Ukraine. Ảnh: New York Times.

Phương Tây dự báo sai hay Nga đổi chiến thuật?

Biên giới Ukraine - Nga trải qua hôm 16/2 mà không có xung đột quân sự lớn nào, dù Mỹ và các nước phương Tây nhiều lần khẳng định về khả năng chiến sự bùng nổ vào ngày này.

Đoàn của bộ trưởng Ukraine bị tấn công ở tiền tuyến miền Đông

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine phải vào hầm trú ẩn để tránh đạn cối của lực lượng ly khai trong lúc thăm tiền tuyến. Hàng chục quả đạn cối rơi xuống chỉ cách nhóm quan chức vài trăm m.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm