Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Phản ứng khó ngờ của ông DeSantis về thông tin ông Trump sắp bị bắt

Sau nhiều ngày im lặng và chịu sức ép từ đảng Cộng hòa, ông Ron DeSantis đã lên tiếng bày tỏ quan điểm về nghi án dùng tiền "bịt miệng" ngôi sao khiêu dâm của ông Trump.

Trước những rắc rối pháp lý mới nổi lên gần đây xoay quanh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thống đốc Florida Ron DeStantis hôm 20/3 (giờ địa phương) đã chỉ trích vị công tố viên đang theo đuổi các nỗ lực pháp lý chống lại ông Trump.

Ông DeSantis đồng thời tuyên bố văn phòng của ông sẽ không can thiệp nếu sự vụ của ông Trump lan đến bang Florida.

Tuy nhiên, ông DeSantis, người được cho là đối thủ trực tiếp tiềm năng của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa, cũng không bày tỏ sự ủng hộ đối với cựu tổng thống. Thay vào đó, thống đốc bang Florida được cho là đang chế giễu ông Trump vì lâm vào tình cảnh hiện tại, CNN nhận định.

Vụ án của ông Trump

Trong nỗ lực trở lại chính trường và tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, cựu Tổng thống Trump đang phải đối mặt với cáo buộc dùng tiền để “bịt miệng” diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong tình tiết liên quan đến một vụ nghi án ngoại tình.

“Tôi không biết chuyện gì có thể xảy ra khi một người trả tiền cho một ngôi sao khiêu dâm nhằm đổi lấy sự im lặng”, ông DeSantis nói trong một cuộc họp báo tại thành phố Panama, bang Florida. “Tôi có những vấn đề thực sự cần giải quyết tại đây, tại bang Florida”.

vu kien Donald Trump anh 1

Thống đốc Florida Ron DeSantis được cho là đối thủ tiềm năng của cựu Tổng thống Donald Trump nếu ra tranh cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Những phát biểu có hàm ý châm biếm của ông DeSantis nhanh chóng truyền đi khắp Florida, trong đó có Mar-a-Lago, nơi ông Trump thường xuyên lui tới sau khi mãn nhiệm tổng thống.

Các đồng minh của ông Trump lập tức bắt đầu chiến dịch công kích ông DeSantis trên mạng xã hội. Điều này được xem là một chỉ dấu báo hiệu cho hệ quả về mặt chính trị mà ông DeSantis phải đối mặt vì không nhận ra rằng một bộ phận lớn đảng viên Cộng hòa đang đứng về phía cựu tổng thống.

Bản thân tỷ phú gốc New York cũng đáp trả ông DeSantis trên mạng xã hội Truth Social, kéo theo một loạt luồng ý kiến chỉ trích thống đốc Florida.

“Ron DeSanctimonious (chơi chữ từ DeSantis, tạm dịch: Ron ngụy tín) chắc sẽ hiểu hơn về những tố cáo sai và các câu chuyện thất thiệt trong tương lai, khi anh ta trưởng thành hơn và hiểu chuyện hơn”, ông Trump viết.

Trong bài đăng, tổng thống Mỹ thứ 45 đồng thời đính kèm một bức ảnh cho thấy ông DeSantis có hành vi không đúng mực với một cô gái trẻ trong khoảng thời gian thống đốc Florida còn dạy lịch sử ở Georgia.

Diễn biến hôm 20/3 khắc họa sự cạnh tranh gay gắt giữa hai ngôi sao được cho là sáng nhất của đảng Cộng hòa thời điểm hiện tại. Ông Trump cũng đã bóng gió về việc bị bắt giữ và nếu quá trình hành pháp diễn ra khi ông đang ở Florida thì lực lượng chấp pháp dưới quyền của ông DeSantis có thể sẽ buộc phải can thiệp.

Trong khi đó, thống đốc Florida cho biết ông hiện không có kế hoạch nào về việc bố trí cảnh sát địa phương tham gia vào vụ việc của ông Trump và bản thân ông DeSantis “không quan tâm đến việc dính líu vào các sự vụ tấu hài”.

vu kien Donald Trump anh 2

Ông DeSantis đã im lặng trong nhiều ngày trước khi lên tiếng về sự vụ của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, ông DeSantis đã im lặng khá lâu trước khi lên tiếng về những lùm xùm pháp lý gần đây của ông Trump. Điều này hoàn toàn trái ngược với lập trường bảo vệ cựu tổng thống của ông DeSantis vào tháng 8/2022, thời điểm chính quyền liên bang thu giữ các tài liệu mật tìm được ở tư dinh ông Trump tại Palm Beach.

Thời điểm đó, chỉ vài giờ sau khi các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khám xét nhà ông Trump, ông DeSantis đã viết trên Twitter: “Lại một vụ việc nữa cho thấy các cơ quan liên bang đang được vũ khí hóa để chống lại những đối thủ chính trị của chính phủ cầm quyền, trong khi những người như Hunter Biden thì được đối xử quá nhẹ nhàng”.

Lần này, thống đốc Florida không đưa ra bất kỳ dòng tweet nào có nội dung bảo vệ ông Trump. Chính trị gia sinh năm 1978 giữ im lặng trong nhiều ngày kể từ khi xuất hiện các báo cáo cho rằng đại bồi thẩm đoàn ở New York đang phỏng vấn nhân chứng liên quan đến cáo buộc chống lại ông Trump.

Thay vào đó, giữa tháng 3, ông DeSantis đã tổ chức các sự kiện cứu trợ nạn nhân thiên tai và đại dịch, theo CNN.

Sức ép từ đảng Cộng hòa

Những ngày qua, một loạt đảng viên Cộng hòa chỉ trích công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg, vốn thuộc đảng Dân chủ, vì đã theo đuổi vụ kiện chống lại ông Trump khởi phát từ năm 2016. Đồng thời, các đồng minh của ông Trump cũng tham gia một chiến dịch ở phương diện truyền thông nhằm gây áp lực với mục tiêu ép ông DeSantis lên tiếng bảo vệ cựu tổng thống.

“Cảm ơn ông Mike Pence và ông Vivek Ramaswamy vì đã chỉ ra cách các đảng viên Dân chủ cấp tiến đang cố gắng chia rẽ đất nước dưới danh nghĩa chính trị đảng phái”, Jason Miller, cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, viết trên Twitter. “Trong khi đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis và bà Nikki Haley vẫn đang lặng im”.

Donald Trump Jr., con trai cựu tổng thống, hôm 19/3 cũng viết trên Twitter: “Hãy chú ý xem những đảng viên Cộng hòa nào đã lên tiếng chống lại mớ hỗn độn tha hóa này, rồi hãy nhìn lại xem những ai đang khoanh tay ngồi chờ gió thổi chiều nào thì thuận chiều ấy”.

vu kien Donald Trump anh 3

Cựu Tổng thống Trump đang nhận được nhiều luồng ủng hộ giữa tâm chấn pháp lý. Ảnh: Reuters.

Ông DeSantis lần đầu lên tiếng về vụ việc của ông Trump trong một buổi họp báo với trọng tâm xoay quanh vấn đề ngân hàng tiền kỹ thuật số. Chính trị gia 44 tuổi chỉ đề cập đến những rắc rối của cựu tổng thống khi được hỏi bởi một phóng viên đến từ Florida Standard, một trang web bảo thủ thân ông DeSantis.

Tương tự một số đảng viên Cộng hòa, thống đốc Florida chỉ trích công tố viên Bragg và cho rằng ông này đang tìm cách buộc tội ông Trump với động cơ chính trị.

Tương tự, hôm 20/3, bà Haley cũng chỉ trích ông Bragg cố gắng truy tố ông Trump là vì “mục tiêu chính trị”.

“Tôi nghĩ chúng ta đều hiểu những vụ truy tố kiểu chính trị này thường để trả thù hơn là vấn đề về công lý”, bà Haley, người đã tuyên bố ra tranh cử tổng thống, nói với Fox News.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Lời kêu gọi gây lo ngại của ông Trump sau khi báo tin sắp bị bắt

Việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người ủng hộ biểu tình chống lại quá trình truy tố ông làm dấy lên lo ngại về khả năng kích động bạo lực chính trị.

Kịch bản cho ngày ông Trump bị bắt

Các cơ quan chức năng đang ráo riết chuẩn bị kịch bản an ninh cho trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố vì đưa tiền nhằm buộc diễn viên Stormy Daniels phải giữ im lặng.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm