Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phản ứng gay gắt hiếm thấy của Nhà Trắng

Nhà Trắng ngày 8/3 chỉ trích thẳng thừng Tucker Carlson sau khi người dẫn chương trình của Fox News công bố một số video miêu tả sai lệch về vụ bạo loạn tại Điện Capitol.

Người dẫn chương trình đài Fox News Tucker Carlson. Ảnh: AP.

Theo CNN, Carlson, người được Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho tiếp cận hình ảnh camera giám sát trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol có độ dài khoảng 40.000 giờ, đã công bố một số video được chọn lựa kỹ lưỡng nhằm đánh lạc hướng dư luận rằng những người tham gia vụ bạo loạn chỉ biểu tình một cách ôn hòa.

Người dẫn chương trình Carlson cho biết những video này là bằng chứng "thuyết phục" rằng đảng Dân chủ và Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 đã nói dối người dân Mỹ.

Trong buổi họp báo ngày 8/3, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã gọi vụ việc ngày 6/1/2021 là "một ngày đen tối và cuộc tấn công nhằm vào nền dân chủ Mỹ".

"Ông Carlson nên cảm thấy xấu hổ với những gì mình nói, đặc biệt khi chúng ta chứng kiến hình ảnh thành viên của lực lượng cảnh sát thiệt mạng trong vụ bạo loạn", bà Jean-Pierre cho biết.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, khoảng 140 sĩ quan cảnh sát đã bị hành hung trong vụ bạo loạn tại Quốc hội Mỹ, bao gồm 60 thành viên của lực lượng cảnh sát thủ đô Washington và 80 nhân viên của lực lượng cảnh sát Điện Capitol.

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates ngày 8/3 cũng lên án những tuyên bố của người dẫn chương trình đài Fox News.

"Chúng tôi đồng ý với kết luận của chỉ huy lực lượng cảnh sát Điện Capitol và các nhà lập pháp thuộc cả 2 đảng, những người đã lên án tuyên bố sai sự thật của ông Carlson về vụ tấn công bạo lực nhằm vào luật pháp và Hiến pháp Mỹ. Nhà Trắng cũng đồng ý với các luật sư của Fox News tại tòa án rằng ông Carlson không phải là một nguồn tin đáng tin cậy", ông Bates tuyên bố.

Trong một vụ kiện vào năm 2020, các luật sư của Fox News đã lên tiếng bảo vệ ông Carlson khi lập luận rằng những phát ngôn của người dẫn chương trình này mang tính cường điệu và chỉ bày tỏ ý kiến cá nhân.

Trước đó, vào hôm 7/3, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Điện Capitol Tom Manger cho biết Carlson đã công bố hình ảnh mang tính chọn lọc để đánh lừa khán giả của ông này về vụ việc vào tháng 1/2021. Ông Manger đã gọi miêu tả của người dẫn chương trình này về vụ bạo loạn là những tuyên bố "mang tính xúc phạm".

"Chương trình của Fox News đã chọn lựa một số hình ảnh mang tính yên bình hơn từ kho dữ liệu video dài khoảng 41.000 giờ của chúng tôi. Những miêu tả của ông Carlson đã không cung cấp bối cảnh về tình trạng bạo lực trước và trong những khoảnh khắc ít căng thẳng này", chỉ huy lực lượng cảnh sát Điện Capitol viết trong một bản ghi nhớ nội bộ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ông Trump phát hành bài hát với phạm nhân vụ tấn công Điện Capitol

Bài hát của cựu Tổng thống Donald Trump và những người ngồi tù do tham gia vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021 đã có mặt trên các nền tảng Spotify, Apple Music và YouTube.

Lầu Năm Góc lên án nhà báo Fox News vì mỉa mai nữ quân nhân

Lầu Năm Góc chỉ trích nhà báo Tucker Carlson của Fox News vì nói sự lớn mạnh của phụ nữ trong quân đội Mỹ "vượt ngoài tầm kiểm soát" và là "sự nhạo báng" với sứ mệnh chiến đấu.

An Bình

Bạn có thể quan tâm