Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phân loại kích cỡ và xếp loại cà phê

Theo James Hoffmann, có 3 cách xếp hạng cà phê theo kích cỡ phổ biến: Colombia, Trung Mỹ, Châu Phi.

Ảnh: Reuters.

Ở nhiều nước, cà phê đã được đánh giá theo kích cỡ hạt lâu hơn là theo chất lượng của chúng. Trên thực tế, hai thứ này vẫn được cho là có tương quan với nhau, mặc dù về mặt kỹ thuật thì không phải như vậy. Các nước khác nhau sẽ dùng thuật ngữ riêng để xếp hạng cà phê.

Người ta thường dùng những chiếc sàng có đánh số kích cỡ của lỗ thủng để xếp hạng cà phê. Theo truyền thống, các số chẵn (như 14, 16, 18) được dùng với cà phê Arabica, còn số lẻ thì dùng cho Robusta. Sau khi được xát vỏ trấu, cà phê được lắc bằng máy qua các lớp sàng để phân loại các hạng khác nhau.

Hạt culi là hạng tính theo hạt cà phê trọn vẹn nhỏ nhất (không phải những hạt vỡ). Hạt culi là loại hạt trong quả cà phê chỉ có một hạt duy nhất. Những hạt này được xem có hương vị tập trung hơn, mặc dù điều này có thể không đúng một cách phổ quát. Việc so sánh hương vị của hạt culi với những hạt lớn hơn của cùng một loại cà phê luôn cũng là một trải nghiệm thú vị.

Trong khi hạt cà phê lớn hơn chưa hẳn đã tốt hơn, lợi thế của hạt cà phê kích cỡ tương đối nhỏ là sẽ dễ rang hơn và kết quả mẻ rang thường đều hơn. Đó là vì hạt cà phê có kích cỡ khác nhau thì cũng có độ đặc khác nhau. Trong quá trình rang, những hạt nhỏ hơn, hoặc độ đặc thấp hơn, sẽ rang nhanh hơn nhiều so với những hạt lớn hơn, độ đặc cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc trong một mẻ rang lẫn, sẽ có ít nhất một phần hạt cà phê không đạt được mức độ rang lý tưởng.

phan loai ca phe anh 1

Các cách xếp hạng theo kích cỡ phổ biến

Dưới đây là 3 cách xếp hạng theo kích cỡ phổ biến nhất được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất cà phê.

COLOMBIA:

Supremo và Excelso là những hạng rất phổ biến. Excelso sàng cỡ 14 đến 16 và nhỏ hơn Supremo sàng cỡ 16 đến 18 (hoặc hơn). Colombia đã đi tiên phong trong việc bán cà phê, và sử dụng các thứ hạng kiểu này để làm nổi bật chất lượng cà phê của nước mình.

TRUNG MỸ

Ở đây, theo truyền thống, hạt lớn hơn được gọi là I Superior (một lần nữa, cường điệu chất lượng qua kích cỡ). Hạt culi thì được gọi là 'caracol'.

CHÂU PHI

AA thường được coi là cỡ sàng lớn nhất, sau đó là AB rồi đến A. Các nước sản xuất cà phê như Kenya tập trung mạnh vào chất lượng dựa trên thứ hạng theo kích cỡ, và các lỗ cà phê AA có xu hướng bán được giá cao hơn trong hệ thống đấu giá nội bộ của họ.

James Hoffmann/NXB Thế giới & Nhã Nam

SÁCH HAY