Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phải gửi ảnh selfie nếu muốn đặt Grab tại Malaysia

Người dùng Grab tại Malaysia phải xác minh tài khoản bằng ảnh selfie để bảo đảm an toàn cho bản thân và tài xế. Đây là quy định mới của Bộ Giao thông Malaysia.

Từ ngày 12/7 tới, người dùng Malaysia muốn đặt xe trên ứng dụng Grab buộc phải thực hiện xác minh danh tính bằng một tấm ảnh selfie. Yêu cầu này chỉ được đặt ra một lần duy nhất trong quá trình sử dụng ứng dụng.

Trên ứng dụng và website, Grab cho biết việc dùng ảnh tự sướng nhằm xác minh danh tính, xác thực độ an toàn và có thể được sử dụng để hỗ trợ các cơ quan chức năng khi yêu cầu. Hãng này cam kết đảm bảo ảnh tự sướng và danh tính của người dùng được an toàn và sẽ không được chia sẻ với các đối tác khác.

Grab cho biết thêm ứng dụng sẽ phải “xin phép” người dùng để có quyền truy cập vào máy ảnh của thiết bị. Sau đó, ứng dụng sẽ áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác minh danh tính. Riêng những người dùng lần đầu tiên phải tự chụp ảnh selfie trước khi đặt xe.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke từng tuyên bố đưa ra quy định mới vào tháng 7 năm ngoái rằng hành khách sẽ phải tải lên thẻ căn cước hoặc hộ chiếu hợp lệ khi họ đăng ký tài khoản ở ứng dụng gọi xe công nghệ. Bộ đã đưa ra thời hạn một năm để người dùng đáp ứng yêu cầu trên.

selfie de dat Grab anh 1
Công nghệ nhận diện gương mặt được áp dụng vào việc xác minh danh tính trên Grab. Ảnh: Grab.

Nhật báo The Star cho biết yêu cầu mới sẽ giúp giải quyết một vụ án giết người kiêm trộm cắp liên quan đến tài xế Grab. Hai nghi phạm đã bị bắt liên quan đến cái chết của một nam tài xế là Mohd Hanafiee Jaafar. Nạn nhân đã bị cướp và giết chết khi đang làm việc vào tháng trước. Vụ việc khiến giới tài xế lo sợ những chuyến đi sau nửa đêm và tránh những khu vực được coi là nguy hiểm.

Trước đây, yêu cầu chụp ảnh selfie cũng áp dụng với người dùng Grab tại Singapore. Tuy nhiên, kể từ tháng 2 năm nay, người dùng Singapore không cần chụp ảnh tự sướng để xác minh danh tính, mà có thể đăng nhập tài khoản Facebook hoặc gửi thông tin thẻ tín dụng.


https://www.straitstimes.com/singapore/transport/booking-grab-ride-in-malaysia-submit-selfie-first

Tất Đạt

Bạn có thể quan tâm