Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phái đoàn Ukraine đến biên giới để đàm phán với Nga

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại biên giới Belarus - Ukraine sẽ diễn ra vào chiều nay (giờ Hà Nội).

  • Ukraine và Nga đồng ý đàm phán ở biên giới Ukraine - Belarus
  • Tổng thống Ukraine tuyên bố 24 giờ tới mang tính "quyết định"
  • Báo Mỹ và Ukraine đưa tin Belarus sắp tham chiến cùng Nga
  • Tổng thống Nga hạ lệnh cho lực lượng hạt nhân “cảnh giác”
  • EU sẽ mua vũ khí cho Ukraine

Điện Kremlin từ chối bình luận về tiến độ của cuộc tấn công Ukraine

Điện Kremlin từ chối bình luận về tiến trình của "hoạt động quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine, chuyển câu hỏi về vấn đề này cho lực lượng quân đội, CNN đưa tin ngày 28/2.

“Tôi không nghĩ đây là lúc để tổng hợp kết quả của chiến dịch. Chúng tôi cần đợi đến lúc chiến dịch hoàn thành", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Theo đó, quân đội Nga đã thừa nhận thương vong nhưng chưa đưa ra con số chính xác.

Nga - Ukraine chưa bắt đầu đàm phán

Phóng viên Sputnik cho biết cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine ở Belarus vẫn chưa bắt đầu.

Trước đó, Sputnik dẫn truyền thông Belarus lại nói rằng các nhà đàm phán đã bắt đầu gặp nhau thảo luận.

Ukraine muốn "nhanh chóng" gia nhập EU

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/2 đã yêu cầu Liên minh châu Âu "nhanh chóng kết nạp Ukraine" vào khối, CNN đưa tin. "Chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu nhanh chóng kết nạp Ukraine bằng một thủ tục mới", ông Zelensky cho biết trong một video được đăng.

chien su o Ukraine anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov (thứ hai từ trái qua) đến biên giới Belarus để tham gia cuộc đàm phán. Ảnh: AFP.

Giao tranh diễn ra quanh thành phố cảng Mariupol suốt đêm qua

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu chính quyền khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine, cho biết trên truyền hình hôm 28/2 rằng giao tranh đã xảy ra xung quanh thành phố cảng Mariupol suốt đêm qua.

Ông không cung cấp bất kỳ con số thương vong nào, và cũng không nói rõ liệu các lực lượng Nga có kiểm soát thêm hay để mất vùng đất nào hay không.

Ukraine yêu cầu Nga lập tức ngừng bắn và rút quân

"Phái đoàn Ukraine đã đến biên giới Ukraine - Belarus để đàm phán với các đại diện của Liên bang Nga", AFP dẫn lời văn phòng tổng thống Ukraine cho biết trong một tuyên bố. "Vấn đề chính của buổi đàm phán sẽ là việc Nga lập tức ngừng bắn và rút quân khỏi Ukraine".

Đoàn đàm phán Ukraine đã đến khu vực biên giới

Theo tin từ Kyiv Independent, phái đoàn đàm phán của Ukraine do Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và Nghị sĩ David Arakhamia, lãnh đạo đảng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, dẫn đầu.

chien su o Ukraine anh 2

Nơi sẽ diễn ra cuộc đàm phán Nga - Ukraine. Ảnh: Reuters.

EU sẽ bàn về việc kết nạp Ukraine

"Cuộc thảo luận về việc kết nạp Ukraine vào Liên minh châu Âu sẽ được tổ chức", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo trên đài truyền hình Pháp BFM ngày 28/2. Ông nói thêm rằng EU hiện đã có một thỏa thuận liên kết "rất chặt" với Ukraine, và mối liên kết này sẽ tiếp tục được củng cố.

Lực lượng Nga đã phá hủy hơn 1.000 trang thiết bị quân sự của Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết các lực lượng nước này đã phá hủy 1.114 trang thiết bị quân sự Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Interfax dẫn tin.

Theo đó, bên cạnh 31 trạm chỉ huy và liên lạc của quân đội Ukraine, "314 xe tăng và xe bọc thép các loại, 57 bệ phóng tên lửa, 121 hệ thống pháo và súng cối cùng 274 xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy", ông Konashenkov cho biết

Trưởng đoàn đàm phán Nga: Kremlin muốn đạt thỏa thuận với Kyiv

Vladimir Medinsky, Trưởng đoàn đàm phán của Nga, cho biết nước này muốn đạt thỏa thuận với Ukraine. Ông không tiết lộ thành viên đoàn đàm phán nhưng cho biết cấp độ cuộc gặp “tương đối cao”.

“Vì mỗi giờ xung đột trôi qua lại có người dân và binh sĩ Ukraine thiệt mạng, chúng tôi chắc chắn mong muốn đạt thỏa thuận càng sớm càng tốt. Đương nhiên là thỏa thuận này phải phù hợp với lợi ích của cả hai bên”, ông Medinsky nói.

Người dân Ukraine có thể "tự do" rời Kyiv

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/2 tuyên bố lực lượng nước này chiếm ưu thế trên không ở Ukraine.

"Không quân Nga đã giành được ưu thế trên không trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov phát biểu trên truyền hình, đồng thời cáo buộc quân đội Ukraine dùng người dân làm lá chắn.

Ông Konashenkov cho biết các lực lượng của nước này đã kiểm soát hai thành phố Berdyansk và Enerhodar ở tây bắc tỉnh Zaporizhzhya, cũng như khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Tuy nhiên, phía Ukraine bác bỏ tuyên bố Nga đã kiểm soát khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya.

Bên cạnh đó, quân đội Nga nói rằng dân thường Ukraine có thể "tự do" rời khỏi thủ đô Kyiv, tuyên bố trên như lời khẳng định ưu thế của quân Nga đang có tại Ukraine.

Địa điểm tổ chức đàm phán Ukraine - Nga đã sẵn sàng

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng địa điểm tổ chức đàm phái giữa Nga và Ukraine, nói thêm rằng phái đoàn Ukraine sắp đến. Phía Belarus cho biết đàm phán sẽ bắt đầu ngay khi phái đoàn Ukraine đến điểm hẹn.

Ngày 27/2, Ukraine và Nga đã thống nhất cử phái đoàn đàm phán tại khu vực gần sông Pripyat, nằm ở biên giới Ukraine - Belarus.

chien su o Ukraine anh 3

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết họ đã sẵn sàng tổ chức cuộc đàm phán Ukraine - Nga. Ảnh: Reuters.

Chứng khoán Nga mở phiên giao dịch chậm hơn dự kiến

Nguồn tin của Guardian cho biết Sàn giao dịch Moscow (MOEX) sẽ mở phiên giao dịch tiền tệ và ngoại hối vào 10h ngày 28/2 (giờ Nga), trễ hơn 3 giờ so với thời điểm mở cửa thông thường, và sẽ tạm dừng giao dịch với thị trường ngoại hối repo.

Cùng với đó, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết đã yêu cầu các công ty môi giới chứng khoán đình chỉ các lệnh bán chứng khoán của Nga đối với các pháp nhân nước ngoài. Ngân hàng Trung ương cũng chưa quyết định mở lại các thị trường khác, ngoài thị trường tiền tệ và thị trường ngoại hối.

Phái đoàn đàm phán Ukraine đã ở Belarus

Phái đoàn đàm phán của Ukraine đã ở Belarus, một nguồn thạo tin quá trình đàm phán nói với Sputnik hôm 28/2. Cuộc gặp dự kiến bắt đầu vào sáng 28/2, nguồn tin cho biết.

Sputnik cũng dẫn lời nguồn thạo tin cho hay phái đoàn Nga đang chờ đợi phía Ukraine. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra trong vài giờ nữa. Đoàn Ukraine sẽ có 5 thành viên.

Singapore dự định áp trừng phạt Nga

Singapore dự định áp đặt các biện pháp “trừng phạt và hạn chế phù hợp” đối với Nga, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan phát biểu trước quốc hội hôm 28/2.

Ông Balakrishnan bổ sung rằng Singapore sẽ hạn chế xuất khẩu đối với những mặt hàng có thể gây hại cho người dân Ukraine.

Ukraine vẫn giữ được Kyiv

“Mọi cố gắng của lực lượng Nga đều không đạt được mục đích. Nhiều phương tiện của lực lượng chiếm đóng bị tiêu diệt. Kẻ thù hứng chịu tổn thất lớn về sinh lực”, tướng Oleksander Syrskyi, Chỉ huy Lục quân Ukraine và chỉ huy phòng ngự Kyiv, cho biết.

Xung đột vũ trang tại Ukraine bước sang ngày thứ 4, với giao tranh ác liệt tập trung tại Kyiv và thành phố Kharkiv.

chien su o Ukraine anh 4

Tướng Oleksander Syrskyi, Chỉ huy Lục quân Ukraine. Ảnh: Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine/Facebook.

Đức thay đổi chính sách đối ngoại vì tình hình Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang thay đổi chính sách đối ngoại khi cuộc tấn công Ukraine đang làm đảo lộn trật tự ở châu Âu.

Tổng thống Zelensky: 24 giờ tiếp theo sẽ mang tính quyết định

Điện đàm với thủ tướng Anh hôm 27/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói 24 giờ tiếp theo sẽ có vai trò “quyết định” với Ukraine, trong bối cảnh nước này và Nga sắp đàm phán.

Trần Hoàng - Quốc Đạt - Linh Thùy - Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm