Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Peru có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Bà Dina Boluarte nhậm chức tổng thống Peru hôm 7/12, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này, sau khi Quốc hội bãi nhiệm ông Pedro Castillo.

Bà Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm 7/12. Ảnh: AP.

Bà Boluarte sẽ giữ cương vị tổng thống cho đến tháng 7/2026. Đây là lần thứ sáu Peru có tổng thống mới trong vòng chưa đầy 5 năm, theo CNN.

Trước đó, bà Boluarte là phó tổng thống Peru. Trong bài phát biểu đầu tiên của mình sau khi nhậm chức tổng thống, bà Boluarte kêu gọi ngưng xung đột chính trị “để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc". Bên cạnh đó, bà khẳng định sẽ chống tham nhũng.

"Biện pháp đầu tiên của tôi là đối đầu với tham nhũng, ở mọi khía cạnh. Tôi đã thấy kinh hoàng khi báo chí và các cơ quan tư pháp đưa tin về những hành vi cướp bóc đáng xấu hổ đối với tiền của tất cả người dân Peru. Căn bệnh ung thư này phải được loại bỏ tận gốc”, bà khẳng định.

Bà Boluarte, 60 tuổi, lấy bằng cử nhân và thạc sĩ tại Universidad Particular San Martín de Porres. Bà Boluarte thông thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Quechua. Trong chính quyền của ông Castillo, bà là phó tổng thống và bộ trưởng Phát triển và Hòa nhập Xã hội.

Bà bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình vào năm 2007. Năm 2018, bà là ứng cử viên cho chức thị trưởng Surquillo với đảng Perú Libre. Hai năm sau, vào năm 2020, bà tham gia vòng bầu cử quốc hội, nhưng không giành được ghế.

tong thong peru bi bat anh 1

Bà Dina Boluarte tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021, bà là ứng cử viên cho chức phó tổng thống của đảng Perú Libre. Theo Jurado Nacional de Elecciones (JNE), đội ngũ tranh cử của ông Castillo đã chiến thắng ở vòng hai sau khi nhận được 8.836.380 phiếu bầu.

Trong khi đó, ông Castillo đã bị Quốc hội Peru bãi nhiệm hôm 7/12 sau khi ông tìm cách giải tán cơ quan lập pháp và đơn phương kiểm soát chính phủ.

Quốc hội Peru đã bỏ 101 phiếu thuận nhằm loại bỏ ông Castillo khỏi văn phòng tổng thống với lý do “mất năng lực đạo đức vĩnh viễn”.

Ngày trước cuộc bỏ phiếu, ông Castillo tuyên bố thành lập một chính phủ khẩn cấp mới và sẽ điều hành đất nước bằng sắc lệnh. Ông ra lệnh giới nghiêm hàng đêm, bắt đầu từ tối 7/12.

Kể từ năm 2016, Peru chìm trong các cuộc khủng hoảng chính trị. Quốc hội và tổng thống lần lượt cố bãi nhiệm lẫn nhau. Tổng thống Martín Vizcarra từng giải tán Quốc hội Peru vào năm 2019 và yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới. Quốc hội mới đã bãi nhiệm ông Vizcarra vào năm 2020.

Tổng thống Manuel Merino sau đó có nhiệm kỳ chưa đến một tuần. Tổng thống kế nhiệm Francisco Sagasti nắm quyền được 9 tháng trước khi ông Castillo tiếp quản.

Quốc hội Peru phế truất Tổng thống Pedro Castillo Quốc hội Peru ngày 7/12 đã bỏ phiếu đa số để phế truất Tổng thống Pedro Castillo, cáo buộc ông có âm mưu đảo chính sau thông báo sẽ giải tán quốc hội.

Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

“Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

Ông Pedro Castillo tìm cách chạy ra khỏi dinh tổng thống

Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị bắt ngày 7/12 và bị buộc tội nổi loạn. Cựu cấp phó của ông đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời.

Tổng thống Peru bị phế truất sau tuyên bố giải tán Quốc hội

Ngày 7/12, Tổng thống Pedro Castillo đã bị Quốc hội Peru bãi nhiệm sau khi ông tìm cách giải tán cơ quan lập pháp và đơn phương kiểm soát chính phủ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm