Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Peru bị phế truất sau tuyên bố giải tán Quốc hội

Ngày 7/12, Tổng thống Pedro Castillo đã bị Quốc hội Peru bãi nhiệm sau khi ông tìm cách giải tán cơ quan lập pháp và đơn phương kiểm soát chính phủ.

Quốc hội Peru phế truất Tổng thống Pedro Castillo Quốc hội Peru ngày 7/12 đã bỏ phiếu đa số để phế truất Tổng thống Pedro Castillo, cáo buộc ông có âm mưu đảo chính sau thông báo sẽ giải tán quốc hội.

Ông Castillo đã rời dinh tổng thống trên ôtô và đi qua trung tâm thành phố Lima. Sau đó, ông được đưa vào đồn cảnh sát. Một bức ảnh trên Twitter cho thấy ông Castillo đang ngồi bên trong nhà ga và xung quanh ông là các sĩ quan cảnh sát, theo AP.

Quốc hội Peru đã bỏ 101 phiếu thuận nhằm loại bỏ ông Castillo khỏi văn phòng tổng thống với lý do “mất năng lực đạo đức vĩnh viễn”.

Ngày trước cuộc bỏ phiếu, ông Castillo tuyên bố thành lập một chính phủ khẩn cấp mới và sẽ điều hành đất nước bằng sắc lệnh. Ông ra lệnh giới nghiêm hàng đêm, bắt đầu từ tối 7/12.

Người đứng đầu quân đội Peru và bốn bộ trưởng, bao gồm bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế, sau đó đã từ chức.

Peru lat do tong thong anh 1

Trong bức ảnh do văn phòng quản lý cảnh sát của Peru cung cấp, cựu Tổng thống Pedro Castillo (thứ hai từ trái sang) ngồi trên ghế tại một đồn cảnh sát vào ngày 7/12. Hiện chưa rõ ông có bị bắt hay không. Ảnh: AP.

Trong một bài phát biểu bất thường vào nửa đêm, ông Castillo cho biết ông đang phải trả giá cho những sai lầm mắc phải do thiếu kinh nghiệm. Nhưng ông cũng khẳng định Quốc hội Peru “có mục tiêu duy nhất là loại bỏ tôi khỏi văn phòng tổng thống”.

Mexico đã quyết định hoãn hội nghị thượng đỉnh Liên minh Thái Bình Dương dự kiến diễn ra ngày 14/12 tại Lima.

Ý định của ông Castillo đã gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp ở Peru. Hiện tại, Phó tổng thống Dina Boluarte đã được tuyên thệ nhậm chức để thay thế ông Castillo, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử Peru.

Bà Boluarte thông thạo tiếng Tây Ban Nha và tiếng Quechua. Trong chính quyền của ông Castillo, bà là phó tổng thống và bộ trưởng Phát triển và Hòa nhập xã hội.

Ngay sau khi nhậm chức, bà đã kêu gọi Peru ngưng xung đột chính trị và thiết lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

“Những gì tôi yêu cầu là không gian và thời gian để giải cứu đất nước”, bà nói.

Kể từ năm 2016, Peru chìm trong các cuộc khủng hoảng chính trị. Quốc hội và tổng thống lần lượt cố bãi nhiệm lẫn nhau. Tổng thống Martín Vizcarra từng giải tán Quốc hội Peru vào năm 2019 và yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử mới. Quốc hội mới đã bãi nhiệm ông Vizcarra vào năm 2020.

Tổng thống Manuel Merino sau đó có nhiệm kỳ chưa đến một tuần. Tổng thống kế nhiệm Francisco Sagasti nắm quyền được 9 tháng trước khi ông Castillo tiếp quản.

Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

“Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

Ông Pedro Castillo tìm cách chạy ra khỏi dinh tổng thống

Cựu Tổng thống Peru Pedro Castillo bị bắt ngày 7/12 và bị buộc tội nổi loạn. Cựu cấp phó của ông đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời.

Peru, Ecuador ban bố tình trạng y tế khẩn cấp

Peru và Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn quốc sau khi phát hiện nhiều ổ dịch cúm gia cầm, đồng thời chính phủ hai nước có kế hoạch tiêu hủy hàng trăm nghìn gia cầm.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm