Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola trở thành con tin của chính mình

Pep Guardiola không ngừng mua hậu vệ vì ông bị trói buộc bởi triết lý phải triển khai bóng từ hàng thủ. Liệu có phải Pep đang tự trói chân mình?

Vậy là Ruben Dias vừa có buổi tập đầu tiên cùng Man City sau khi hoàn tất bản hợp đồng chuyển nhượng có thể lên tới con số 71,6 triệu euro. Anh đã trở thành hậu vệ thứ 9 gia nhập Man City trong triều đại Pep Guardiola. Dias cũng đồng thời nâng tổng số tiền mà Pep đầu tư để nâng cấp hàng thủ lên con số 450 triệu euro.

Tại sao Pep đầu tư lớn đến vậy vào hàng thủ mà Man City vẫn bị Leicester City chọc thủng lưới 3 lần trong hiệp một? Quan trọng hơn, Guardiola muốn xây dựng một hàng phòng ngự như thế nào mà toàn tuyển dụng những hậu vệ có giá từ đắt tới siêu đắt?

Pep Guardiola Ruben Dias hau ve anh 1

Tân binh Ruben Dias vừa có buổi tập đầu tiên cùng Man City. Ảnh: Mancity.

Ám ảnh bởi triết lý

Các bạn có nhận ra điểm chung của 9 hậu vệ và 2 thủ môn được Pep Guardiola mang về Man City?

Họ có hai điểm chung nổi bật. Thứ nhất là giá rất đắt, đa phần đắt hơn giá trị thật. Ví dụ, bản hợp đồng mới nhất Ruben Dias được trang Transfermarkt định giá 35 triệu euro nhưng Man City phải chi tới 71,6 triệu euro để chiêu mộ anh (số tiền này bao gồm cả tiền thưởng tùy theo phong độ).

Trung vệ Aymeric Laporte cũng là một cú tăng giá khó hiểu. Tháng 1/2018, giá của anh theo Transfermarkt là 25 triệu euro, nhưng lại được Man City mua với con số 63 triệu euro.

Bản chất của những cú tăng giá này là gì? Quá dễ lý giải: Do khát vọng của Pep Guardiola quá lớn, Man City lại quá giàu nên họ dễ dàng bị đối tác “dắt mũi”, lợi dụng để thổi giá.

Đặt giả thuyết đội bóng Pep Guardiola dẫn dắt không giàu có như Man City, liệu ông có thể làm gì? Vị chiến lược gia này đang được báo giới gọi vui là một “cậu bé ngậm thìa vàng”, sinh ra đã ở vạch đích nên tiêu pha chẳng bao giờ phải suy nghĩ. Ông thoải mái mua cầu thủ, nếu thất bại thì yêu cầu mua thêm cho đến khi thành công mới thôi.

Điểm chung thứ hai từ các hậu vệ của Guardiola là đều mạnh về kỹ năng xử lý bóng hơn là phòng ngự. Những John Stones, Laporte, Nathan Ake hay Dias đều là hình mẫu hậu vệ giỏi sử dụng chân, nhưng các chỉ số đặc thù của một hậu vệ (như tỷ lệ đánh chặn, cắt bóng, giải nguy) đều không quá cao, chí ít là không cao như mức giá của họ.

Pep Guardiola Ruben Dias hau ve anh 2

Đa phần hậu vệ Pep mua đều đắt hơn so với giá thị trường. Ảnh: Getty.

Sẽ ra sao nếu Man City không giàu?

Tại sao Pep lại ưu tiên những hậu vệ khéo léo? Đây là điểm mạnh nhưng đồng thời là điểm yếu của Pep: Vì ông quá trung thành với triết lý kiểm soát bóng của mình. Pep luôn muốn đội bóng của ông phải triển khai tấn công từ những đường chuyền ngắn của hàng thủ, lên tới tiền vệ rồi chia cho các tiền đạo. Đó là lý do ông cần những hậu vệ biết chuyền bóng thay vì phá bóng.

Gọi là điểm mạnh vì lối chơi này từng giúp Pep Guardiola thống trị thế giới bóng đá cùng Barcelona. Tiki-taka mà Barca trình diễn dưới thời Pep là thứ bóng đá mềm mại và nhuần nhuyễn nhất trong nhiều đời huấn luyện viên.

Nhưng đây cũng là điểm yếu của Pep. Ông đang tự biến mình thành con tin của bản thân khi sống chết theo đuổi triết lý cũ, bất chấp nó có phù hợp với hoàn cảnh hay không.

Ông đã thất bại khi cố gắng “tẩy não” Bayern Munich. "Hùm xám xứ Bavaria" đã hình thành cá tính từ trước khi Pep tới nên không dễ để một chiến lược gia ngoại lai uốn nắn Bayern theo ý mình.

Pep Guardiola Ruben Dias hau ve anh 3

Sẽ ra sao nếu Pep không được Man City chu cấp tiền một cách vô điều kiện? Ảnh: Getty.

Nhưng Man City thì khác. "Man xanh" dẫu sao vẫn chỉ là một đại gia mới nổi ở Premier League, lóa mắt vì tên tuổi của Guardiola nên phục vụ tất cả yêu cầu từ chiến lược gia này, bất chấp có phải chi bao nhiêu tiền và số tiền đó có hợp lý hay không.

Như Guardiola, đó không còn gọi là trung thành với triết lý mà là cố chấp, là ám ảnh, là tự trói buộc bản thân mình.

Những ai hiểu sâu về chiến thuật sẽ nhận ra triết lý bóng đá tổng lực gegen-pressing của Jurgen Klopp thời còn ở Dortmund khác rất nhiều so với thời ở Liverpool. Klopp đã tự thay đổi triết lý của mình để phù hợp với môi trường Premier League và quan trọng hơn là phù hợp với con người ở Liverpool.

Pep không làm được điều này. Ông vẫn sẽ tiếp tục mua hậu vệ cho đến khi tìm được đủ 11 con người có thể chuyền bóng thật nhuyễn cho nhau, từ thủ môn, hậu vệ tới tiền vệ và tiền đạo mới thôi.

Bây giờ xin được hỏi lại Pep Guardiola câu hỏi đã đề cập trong bài: Nếu Man City không giàu, ông sẽ làm thế nào?

Hậu vệ đắt nhất Man City: 'Tôi đang đứng trên đỉnh' Ruben Dias, người vừa trở thành hậu vệ đắt nhất lịch sử Man City, phát biểu tự tin trong ngày ra mắt đội bóng mới.

Diego Silva lập hat-trick vào lưới SLNA sau 8 trận tịt ngòi

Ngoại binh Diego Silva là ngôi sao sáng tại vòng 13 V.League sau cú hat-trick, giúp CLB Hải Phòng thắng SLNA 3-1 trên sân Lạch Tray chiều 1/10.

Man City chờ đợi gì ở hậu vệ đắt giá nhất lịch sử CLB?

451 triệu euro đã được Man City ném vào thị trường chuyển nhượng để tăng cường sức mạnh hàng thủ từ năm 2016, tuy vậy, HLV Pep Guardiola vẫn chưa tìm được trung vệ ưng ý.

Sắc vóc bạn gái của hậu vệ đắt nhất lịch sử Man City

Sau khi Ruben Dias đạt thỏa thuận gia nhập Man City từ Benfica, bạn gái của anh, April Ivy nhanh chóng được người hâm mộ chú ý với tài năng âm nhạc và ngoại hình ấn tượng.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm